Nghị quyết 128 có ý nghĩa then chốt trong việc đảo chiều kết quả kinh tế năm 2021

05/01/2022 07:52 congluan.vn

Chiều nay (4/1/2022), tại Tọa đàm "Nhìn lại 2021 - Những chuyển hướng chiến lược" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, các khách mời phân tích, đánh giá về những chính sách mang tính chuyển hướng chiến lược trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhất là Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021, các dấu ấn trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm qua, đặc biệt là suy nghĩ và nhận định về triển vọng năm 2022 cũng như các năm tiếp theo.

Nghị quyết 128 ra đời là một quyết định mạnh mẽ trên cơ sở khoa học

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Nghị quyết 128 ra đời là một quyết định mạnh mẽ trên cơ sở khoa học mà Chính phủ đưa ra, phù hợp với tình hình thực tế của nước ta.

“Tại sao tôi nói như vậy? Bởi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, tham khảo hướng dẫn của WHO. Các nhà khoa học nhận định dịch COVID-19 chưa được kiểm soát trong năm 2021-2022 và có thể xuất hiện biến chủng mới. Thực tế đã xuất hiện biến chủng Omicron. Chúng ta tham khảo kinh nghiệm hơn 40 nước trên thế giới. Nhiều quốc gia thay đổi quan điểm ứng phó với dịch từ cố gắng dập tắt không có ca F0, chúng ta hay gọi là Zero COVID, sang sống chung an toàn và cho thấy có hiệu quả”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Cũng theo ông Đỗ Xuân Tuyên, qua thực tiễn, kết quả công tác phòng chống dịch đồng thời đến thời điểm ban hành Nghị quyết 128 thì độ bao phủ vaccine trên 70%. Cùng với cơ sở đó, khi Bộ Y tế xây dựng dự thảo Nghị quyết đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo với các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, thậm chí lấy ý kiến của doanh nghiệp để kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với nghiên cứu tham khảo các nước trên thế giới, WHO, các chuyên gia, qua đánh giá và thực hiện thí điểm ở Bình Dương, Bắc Ninh thì việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 đảm bảo khoa học, thực tiễn.

“Khi Nghị quyết 128 ra đời đã được nhân dân cả nước đón nhận. Như Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo là chúng ta thích ứng linh hoạt an toàn hiệu quả, nhưng đồng thời không được lơ là chủ quan mất cảnh giác, không nóng vội trong công tác phòng, chống dịch, vừa làm vừa nghiên cứu đưa ra giải pháp phòng chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế của chúng ta”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Nghị quyết 128 đã làm xoay chuyển cả cục diện

Đánh giá về tác động của Nghị quyết 128, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 có ý nghĩa rất quan trọng cả trong chống dịch và phát triển kinh tế.

Theo ông Trần Quốc Phương, Nghị quyết 128 đã làm xoay chuyển cả cục diện, cả trong công tác chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội. Trong thời gian cả năm 2020 và 2021, từ đợt dịch đầu tiên đến đợt dịch thứ 3, thứ 4 bùng phát, những chiến lược chống dịch mà Chính phủ đưa ra phù hợp và hiệu quả với từng giai đoạn chống dịch.

“Vậy thì thời điểm Nghị quyết 128 mà Chính phủ đưa ra đã chín muồi chưa? Tôi cho rằng, Nghị quyết 128 ra đời rất phù hợp, không thể sớm hơn và cũng không thể muộn hơn vì phụ thuộc vào mức độ tiêm chủng, mức độ bao phủ vaccine trên toàn quốc. Với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ thì việc tiêm vaccine cho nhân dân chính là đưa cho nhân dân vũ khí chống giặc. Bên cạnh đó, Nghị quyết 128 cũng không nên muộn hơn bởi quyết sách này của Chính phủ đã đáp ứng được sự mong mỏi của nhân dân khi họ phải trải qua quãng thời gian rất dài giãn cách xã hội do đợt dịch lần thứ 4 bùng phát”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói.

Về kinh tế, ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh: Nghị quyết 128 có ý nghĩa then chốt trong việc đảo chiều kết quả kinh tế năm 2021. Nhờ có Nghị quyết 128 chúng ta mới có sự tăng trưởng kinh tế như hiện nay.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, ngay từ năm 2020 và năm 2021, rất nhiều chuyên gia kinh tế trong nước và nước ngoài đã đề cập đến mô hình phục hồi theo hình chữ V hay hình chữ U để mô tả khả năng một nền kinh tế có thể quay lại sau khi chịu tác động của dịch COVID-19.

"Phải nói rằng nhờ việc ban hành Nghị quyết 128, qua rà soát về số liệu GDP theo quý của năm 2021, có thể thấy rằng diễn biến từ quý II, III và IV, mô hình phục hồi đúng là hình chữ V. Chúng ta có thể thấy được mức giảm của quý III rất sâu, hơn -6% nhưng đến quý IV đã phục hồi trở lại hơn 5,22%. Mô hình phục hồi này cũng cho thấy sức bật của nền kinh tế nước ta rất khả quan, chỉ cần có điều kiện cụ thể để các hoạt động kinh tế quay trở lại là lập tức sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế...", ông Trần Quốc Phương nêu.

Còn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng, việc ban hành rất kịp thời Nghị quyết 128 đánh dấu chuyển trạng thái rất phù hợp với xu hướng ngày càng phổ biến trên thế giới. Đa số các nước phải chấp nhận sống chung với đại dịch, vừa sản xuất, vừa xây dựng kinh tế, vừa chống dịch.

“Đây là những quyết sách dựa trên cơ sở thực tiễn khi chúng ta đã có tỉ lệ phủ vaccine nhất định. Theo kinh nghiệm quốc tế, nước nào có tỉ lệ phủ vaccine trên 60% thì có thể mở cửa từng bước theo giai đoạn và cách chống dịch trong điều kiện đã có đủ vaccine cũng sẽ khác. Nếu phát hiện F0 thì chúng ta chỉ cách ly diện hẹp. Chúng ta đã tham khảo, thích ứng và tiếp thu theo kinh nghiệm quốc tế nhưng vẫn tôn trọng kinh nghiệm thực tế của Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nêu.