Nâng cao chất lượng cam Hà Tĩnh để hướng tới xuất khẩu

24/11/2021 07:41 Bảo Linh

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến “Quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh”.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, cam là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp địa phương. Mùa thu hoạch cam kéo dài từ tháng 10 đến tháng 2 Dương lịch hằng năm với 2 loại chính: Cam bù là sản phẩm đặc sản, đặc hữu riêng có của Hà Tĩnh, tập trung chủ yếu tại huyện Hương Sơn; cam chanh có nguồn gốc từ giống cam Xã Đoài thơm ngon, nổi tiếng, được đưa vào sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh hàng chục năm nay, tập trung tại các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc và một số địa phương khác.

Trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, chú trọng áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ nhằm mở rộng diện tích, tăng năng suất, chất lượng cây trồng; đồng thời, xác định chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là một trong những bước đi quan trọng nhằm gia tăng giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây cam Hà Tĩnh tại địa chỉ https://camhatinh.gov.vn để minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Hiện nay, hệ thống đã kết nối với trên 1.611 hộ dân và 278 hợp tác xã/tổ hợp tác trồng cam trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Bộ Công Thương kết nối tiêu thụ cam Hà Tĩnh tại hệ thống phân phối, bán lẻ lớn như chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+, siêu thị Co.opmart, siêu thị Big C; xây dựng gian hàng cam Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như Voso, Postmart, Sendo, Shopee và sàn thương mại điện tử của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh đã tổ chức nhiều hình thức xúc tiến quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp đầu mối để đưa sản phẩm cam Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong nước. Đến nay, sản lượng cam được tiêu thụ đã đạt 13.000-14.000 tấn, bước đầu thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như Vinmart, Coopmart, sàn thương mại điện tử.

Tại đầu cầu Hội nghị ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao tiềm năng và lợi thế phát triển của cam Hà Tĩnh cùng sự quan tâm ứng dụng rộng rãi tiến bộ kỹ thuật trong canh tác của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh. Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và các tỉnh trồng cam lớn khác nói chung tập trung quan tâm đến một số vấn đề lớn khi định hướng phát triển cây cam

Thứ nhất, tập trung thâm canh, cải thiện năng suất, nâng cao chất lượng, mở rộng áp dụng quy trình thực hành tốt sản xuất nông nghiệp (VietGAP), nông nghiệp hữu cơ và truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm. Kịp thời tổng kết những kết quả nghiên cứu khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quý của nông dân trồng cam để phổ biến, nhân rộng.

Thứ hai, hạn chế tối đa tình trạng gia tăng diện tích, phát triển nóng cây cam, nhất là tại các vùng không phù hợp. Tiếp tục rà soát các vùng sản xuất cam hàng hóa theo định hướng phát triển tập trung, tại các vùng có điều kiện đầu tư thâm canh, gắn với phát triển chế biến, đa dạng hóa sản phẩm và nhu cầu thị trường tiêu thụ.

Cùng với đó, cần sản xuất giống sạch bệnh phục vụ trồng mới và tái canh; đồng thời nâng cao tỉ lệ sử dụng giống mới, đặc biệt là các giống cam chất lượng tốt, ít hạt hoặc không hạt. Xây dựng cơ cấu giống rải vụ thu hoạch bao gồm giống chín sớm, chính vụ và chín muộn thuận lợi cho thu hái tiêu thụ tươi và nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.

Đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ; tuyên truyền vận động nông dân tự nguyện tham gia các hình thức hợp tác liên kết sản xuất, liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh các liên kết địa phương, liên kết vùng, miền trong sản xuất rải vụ thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.

Khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu liên kết với người sản xuất, đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến trong chế biến, bảo quản nhằm gia tăng giá trị sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị các địa phương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây dựng thương hiệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng, chủ động và chú trọng công tác phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là các vùng đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ du lịch; từng bước xúc tiến thương mại tại một số thị trường xuất khẩu có tiềm năng.