Commerzbank dự báo giá vàng sẽ chạm 2.300 USD/ounce trong năm 2021

17/12/2020 06:14 toquoc.vn

Sau khi giảm mạnh từ mức cao nhất mọi thời đại hồi tháng 8, thị trường vàng đã chật vật tìm động lực mua mới.

Chiều nay 16/12, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế có lúc đạt 1.858,26 USD/ounce, vàng kỳ hạn tháng 2/2021 đạt 1.861 USD/ounce khi nhà đầu tư kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế mới của Mỹ. Mặc dù vậy, so với mức 2000 USD hồi tháng 8, vàng đã mất gần 10%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Comberzbank cho rằng, vàng đã đi qua một chặng đường dài tăng giá suốt từ đầu năm 2020, và ngay cả khi chỉ giao dịch quanh mức 1.850 USD/ounce như hiện tại thì giá vàng vẫn tăng hơn 21% trong một năm qua. Nếu so sánh với thời điểm giá rất thấp hồi tháng 3 năm nay (khi thị trường tài chính toàn cầu sụp đổ) thì giá vàng hiện vẫn cao hơn 23%.

Mặc dù những thông tin tích cực về Covid-19 đã làm giảm nhu cầu của nhà đầu tư đối với vàng, ngân hàng Commerzbank nhận định tác động của đại dịch đối với toàn cầu sẽ còn tiếp tục kéo dài đến gần hết năm 2021.

"Chúng tôi không cho rằng sẽ có một sự thay đổi lớn trong trong chính sách tài chính và tiền tệ, mặc dù thế giới bắt đầu tiến hành tiêm chủng vắc xin Covid-19. Thay vào đó, các chính phủ và ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục bắt buộc phải tìm kiếm các biện pháp để giảm bớt những tác động tiêu cực của những biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đối với kinh tế và xã hội", các nhà phân tích của Comberzbank cho biết. "Nếu các biện pháp kích thích tài khóa cần thiết không được thông qua kịp thời do vấp phải những bất cập trong quy trình lập pháp, áp lực lên các ngân hàng trung ương trong giai đoạn sau sẽ còn cao hơn nữa, nghĩa là cần gia tăng nhiều biện pháp nới lỏng tài chính, tiền tệ."

Với việc các chính phủ và các ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ bơm thêm thanh khoản vào các thị trường tài chính, ngân hàng Commerzbank cho rằng việc giá vàng tăng trở lại, thậm chí vượt mức cao nhất mọi thời đại như hồi tháng 8 chỉ là vấn đề thời gian. Trong năm, ngân hàng này dự báo giá vàng trung bình năm 2020 là 2000 USD/ounce, và sẽ đạt đỉnh cao trên 2.300 USD vào quý IV/2020. Đến năm 2022, ngân hàng này cho rằng giá sẽ còn cao nữa, trung bình năm ở mức 2.200 USD/ounce.

"Kể cả khi, như chúng ta mong đợi, đại dịch Covid-19 có thể được kiểm soát phần lớn vào nửa cuối năm 2021 thông qua việc người dân được tiêm chủng đầy đủ, mức nợ công gia tăng đáng kể do chính sách hỗ trợ chống dịch và và bảng cân đối kế toán tăng cao của các ngân hàng trung ương cũng sẽ khiến cho giá vàng duy trì ở mức cao trong thời gian dài sắp tới", và "Dù sao thì Fed cũng không có ý định thay đổi chính sách tiền tệ của mình cho đến khi lạm phát ở mức trên 2% trong thời gian dài dài một chút, và thị trường việc làm được cải thiện rõ rệt và bền vững. Cả hai tiêu chí này trong 20 năm qua ít khi đạt được".

Nhưng lãi suất thấp không chỉ là vấn đề của Bắc Mỹ. Commerzbank cho biết Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng sẽ duy trì lãi suất âm trong tương lai gần.

Cho rằng chính sách tiền tệ được kỳ vọng là chất xúc tác chính cho thị trường vàng, song Commerzbank vẫn lưu ý rằng nhu cầu đầu tư sẽ là yếu tố quan trọng cần được theo dõi sát trong năm 2021 (có tác động rất lớn tới thị trường vàng).

Năm 2020 là năm đầu tiên nhu cầu vàng đầu tư vượt qua nhu cầu vàng trang sức và trở thành mảng quan trọng nhất của thị trường vàng, "điều này thậm chí còn không xảy ra kể cả trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009", Commerzbank cho biết.

Theo ngân hàng này, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi, nhu cầu vàng trang sức dự báo sẽ tăng lên trong năm 2021.

Theo đó, "Sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc sau đại dịch cũng sẽ kích thích nhu cầu vàng trang sức tăng lên. Trái lại, ở Ấn Độ, giai đoạn nhu cầu vàng hồi phục mới chỉ bắt đầu".

Ngoài ra, nhu cầu vàng từ các ngân hàng trung ương cũng sẽ là yếu tố quan trọng hỗ trợ giá vàng. Commerzbank dự báo các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua ròng vàng trong năm 2021, ngay cả khi xu hướng này đã chậm lại trong mấy tháng gần đây.

"Các lập luận có lợi cho thị trường vàng không thay đổi đối. Đó là: Nhu cầu từ các ngân hàng trung ương, trái phiếu bằng USD hầu như không có bất kỳ sinh lời nào, thậm chí trên thực tế, lợi suất trái phiếu gần như là âm"; "Trái phiếu bằng đồng Euro về danh nghĩa đã âm rồi (chứ chưa nói đến thực tế). Xu hướng tăng giá mạnh mẽ của vàng trong một năm đầy biến cố như năm nay cho thấy vàng sẽ có vị trí quan trọng không thể thiếu trong dự trữ ngoại hối của các ngân hàng", báo cáo của Commerzbank.

Tham khảo: Kitco, Reuters