Metaverse mà Facebook đã bước vào là gì?

31/07/2021 07:14 Lily/ Ifnews

Mới đây, người sáng lập kiêm CEO Facebook, Zuckerberg cho biết rằng công ty đang thành lập một nhóm sản phẩm dành riêng cho sự phát triển của Metaverse. Đây là một thế giới số, nơi mọi người có thể di chuyển giữa các thiết bị khác nhau và giao tiếp trong một môi trường ảo.

Lãnh đạo cấp cao của Facebook, Andrew Bosworth đã tuyên bố trong một bài báo rằng nhóm Metaverse sẽ là một phần của nhóm thực tế ảo Reality Labs của công ty. Giám đốc chịu trách nhiệm về sản phẩm của Instagram Vishal Shah cũng tham gia nhóm Metaverse.

Năm nay, nhiều công ty Internet và nhiều nhà tư bản dồn dập nhắc tới Metaverse. Chính xác thì khái niệm mới này là gì?

Metaverse là gì

Metaverse, là sự kết hợp của meta (siêu việt) + universe (vũ trụ). Metaverse có thể được hiểu là thế giới ảo trong ý thức của con người, và định nghĩa của Wikipedia về siêu vũ trụ phù hợp hơn với tình hình phát triển không ngừng của công nghệ xã hội hiện nay, tức là thông qua thực tế vật lý ảo tăng cường, phô diễn đặc điểm của sự hội tụ và tính bền vững của vật lý. Dựa trên Internet trong tương lai, một không gian ảo 3D với các tính năng chia sẻ và nhận thức liên kết. Nói một cách đơn giản, đó là "phiên bản phản ánh nhân tạo" của thế giới thực.

Siêu vũ trụ lần đầu tiên xuất hiện trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "Snow Crash" của Neal Stephenson vào năm 1992. Trong tiểu thuyết này, một số lượng lớn các cảnh như avatar ảo và cyberpunks được mô tả. Ngoài ra, "ốc đảo" trong phim "Ready Player One" là một dạng siêu vũ trụ "chỉnh thể".

Theo tuyên bố chính thức của Roblox, công ty trò chơi "Meta Universe's first share", một sản phẩm Metaverse thực sự cần có tám yếu tố:

Danh tính: Có danh tính ảo, cho dù nó có liên quan đến danh tính thực hay không.

Bạn bè: Có bạn bè trong Metaverse, bạn có thể giao lưu, cho dù bạn có biết họ trong thực tế hay không.

Chìm đắm: Có thể đắm chìm trong trải nghiệm Metaverse, bỏ qua mọi thứ khác.

Độ trễ thấp: Mọi thứ trong siêu vũ trụ diễn ra đồng bộ, không có tính không đồng bộ hoặc chậm trễ.

Tính đa dạng: Metaverse cung cấp nhiều nội dung phong phú, bao gồm lối chơi, đạo cụ và tư liệu nghệ thuật.

Mọi nơi: Bạn có thể sử dụng bất kỳ thiết bị nào để đăng nhập vào Metaverse và đắm mình trong đó mọi lúc, mọi nơi.

Hệ thống kinh tế: Giống như bất kỳ trò chơi quy mô lớn phức tạp nào, Metaverse nên có hệ thống kinh tế riêng.

Nền văn minh: Metaverse nên là một nền văn minh ảo.

Vốn được ưu đãi

Vào ngày 10 tháng 3 năm nay, công ty trò chơi Roblox đã cập bến sàn giao dịch chứng khoán New York thông qua hình thức niêm yết trực tiếp. Ngay ngày đầu tiên, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng 54,4% và giá trị thị trường của nó vượt 40 tỷ đô la Mỹ. Đây là lần đầu tiên khái niệm Metaverse xuất hiện trong bản cáo bạch của một công ty niêm yết. Một năm trước, Roblox chỉ được định giá 4 tỷ đô la Mỹ. Sau đó, với sự nổi lên của Roblox, khái niệm Metaverse đã kích hoạt vòng tròn vốn.

Epic Games, một công ty trò chơi nổi tiếng thế giới, đã nhận được 1 tỷ đô la đầu tư vào tháng 4 để xây dựng một Metaverse.

Ngay từ khi Facebook mua lại Oculus và đầu tư mạnh vào công nghệ AR - VR, điều đó có nghĩa là họ đã quan tâm đến Metaverse.

Zuckerberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Mọi thứ Facebook đang làm đều được xây dựng trên nền tảng do người khác tạo ra (đề cập đến máy tính và Internet). Nhưng bây giờ, tôi nghĩ đã đến lúc đầu tư vào những gì tôi nghĩ là nền tảng điện toán chủ đạo tiếp theo, cũng chính là VR / AR. Công nghệ này không chỉ thay đổi phong cách xã hội và lối sống của bạn mà thậm chí có thể có tác động sâu sắc đến xã hội. Nó có thể thay đổi nhân loại và hành tinh. "

Zuckerberg cũng tin rằng trong 5 năm tới, giai đoạn phát triển tiếp theo của Facebook sẽ là chuyển đổi từ một công ty truyền thông xã hội thành một công ty siêu vũ trụ.

Ở Trung Quốc, công ty MeteApp tuyên bố tạo ra một thế giới siêu vũ trụ dành cho mọi lứa tuổi, đã nhận được khoản tài trợ Series C 100 triệu đô la do SIG dẫn đầu sau khi Roblox ra mắt công chúng; Tencent đã giành được làm đại lý Trung Quốc của Roblox; Bytedance được tiết lộ vào tháng 4 rằng đã đầu tư gần 100 triệu nhân dân tệ vào "Roblox phiên bản Trung Quốc".

Zuckerberg cho biết Metaverse là tầm nhìn của nhiều công ty công nghệ và thậm chí là toàn bộ ngành công nghệ, có thể xem đây là một cuộc cách mạng sau Internet di động, nhưng đây không thuộc về một công ty.

Tim Sweeney, người sáng lập Epic Games, cũng tin rằng Metaverse không thể được thực hiện bởi một công ty duy nhất, nó là một hình thức truyền thông đòi hỏi sự tham gia của công chúng. Đồng thời, xã hội sẽ không cho phép Metaverse được độc quyền bởi một công ty, cũng như Internet không thể được độc quyền bởi bất kỳ công ty nào.

Các nhà phân tích cho rằng, dưới góc độ công nghệ, "Metaverse" có ý nghĩa kỹ thuật bao gồm hệ thống nội dung, hệ thống blockchain, hệ thống hiển thị, hệ điều hành và cuối cùng được hiển thị dưới dạng giao diện 3D, đại diện cho kỷ nguyên của nền tảng ba chiều sau kỷ nguyên PC và kỷ nguyên di động

Trong tương lai, với sự phát triển không ngừng của công nghệ VR và AR, và sự hỗ trợ của công nghệ blockchain cho các giao dịch, Metaverse, một nền tảng phi tập trung được xây dựng trên blockchain, có thể sẽ chuyển từ đám đông chơi game hiện tại sang đối tượng rộng hơn, ranh giới giữa thế giới thực và game sẽ trở nên mờ nhạt hơn, và ảo sẽ gần với thực hơn.