Loại bỏ nhiều rào cản thương mại điện tử

09/12/2021 12:51 daidoanket.vn

Trong hoạt động kinh doanh các mặt hàng đặc sản, việc thích nghi và kịp thời ứng biến trước khó khăn của đại dịch là điều rất quan trọng. Đặc biệt cần phải xem việc phát triển các kênh phân phối mới như một yếu tố sống còn của các doanh nghiệp (DN).

Thương mại điện tử: Loại bỏ nhiều rào cản
Các doanh nghiệp đang dần chuyển từ hình thức bán hàng truyền thống sang giao dịch trực tuyến.

Thay đổi theo xu hướng thị trường

Chia sẻ câu chuyện kinh doanh đặc sản thời Covid-19, ông Nguyễn Văn Thảo, chủ một DN chuyên sản xuất mật hoa dừa tại Bến Tre cho biết, trong khó khăn nhưng công ty vẫn kiên trì, quyết liệt “bám” thị trường, tìm hiểu thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của thị trường để chuyển đổi kinh doanh. Điều này đã giúp công ty tồn tại và khá ổn định trong đại dịch.

Nói về thích ứng và chuyển đổi, ông Thảo cho biết, công ty đã chủ động tạo “hệ sinh thái tiêu dùng” trên thị trường trực tuyến (online) thông qua các nhóm facebook. Qua đó, công ty hiểu được tâm tư của khách hàng để đưa ra những sản phẩm mới. Đơn cử, gần đây công ty phát triển sản phẩm giấm mật hoa dừa mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa dịch là, muốn thải độc cơ thể và phục vụ cho việc nấu ăn. Bên cạnh đó, khi thị trường trong nước chịu tác động bởi dịch bệnh, công ty đã chủ động tìm đến thị trường nước ngoài. Gần đây đã kết nối với thị trường Ấn Độ.

Trong khi đó, khi nói về hoạt động phân phối, ông Trần Hồng Thái, chủ cơ sở bánh pía tại Sóc Trăng cho biết, trước nay cơ sở vẫn quen với hoạt động bán lẻ theo kiểu truyền thống. Tuy vậy, nhờ có sự chuẩn bị cho việc tham gia vào sàn thương mại điện tử (TMĐT) từ cách đây 2 năm, nên vào những tháng giãn cách xã hội vừa qua, doanh số từ sàn TMĐT đã tăng lên.

“Chúng tôi còn có fanpage, website riêng nhằm chăm sóc một lượng lớn khách hàng cũ. Nhờ tận dụng điều này nên hiện tại doanh số từ fanpage mang lại vẫn cao hơn từ sàn TMĐT”, ông Thái chia sẻ.

Trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP HCM và các tỉnh, thành diễn ra đầu tháng 12 vừa qua thu hút 500 gian hàng đặc sản, vấn đề phát triển các kênh phân phối mới đã thu hút sự quan tâm của nhiều DN thông qua các hội thảo chuyên đề như: “Giới thiệu phương thức kinh doanh trên sàn TMĐT”, “Hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa thông qua sàn thương mại”, “Tiếp xúc, giải đáp, kết nối giữa các DN phân phối, DN TMĐT và đơn vị cung ứng tiềm năng”. Qua đó, các DN cũng xác định hoạt động sản xuất kinh doanh đặc sản cần chuyển dịch từ “sản xuất cái mình có” sang “sản xuất cái người tiêu dùng cần”… Không ít DN, kể cả DN bán hàng truyền thống xem đã ngày càng chú trọng, quan tâm đến TMĐT.

 Cơ hội lớn

Nói về việc phát triển kênh phân phối đặc sản trên sàn TMĐT, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, đây là xu thế tất yếu cho các DN. Khi tham gia sàn TMĐT, ông Nguyên nhấn mạnh, quan trọng nhất là các DN phải xây dựng website riêng của mình với đầy đủ thông tin mà khách hàng cần. Bản thân các DN mong muốn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan có liên quan để tiếp cận được các sàn TMĐT có uy tín và có tính chất toàn cầu.

Trong khi đó, theo ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc một sàn TMĐT, các DN nhỏ và vừa phải ý thức được những lợi thế cạnh tranh của họ đang ở đâu và phải tận dụng lợi thế đó như thế nào. Nhìn vào phân khúc ngành hàng tiềm năng của Việt Nam trên các sàn TMĐT, những DN kinh doanh đặc sản có thể thấy được cơ hội của mình trong đó ra sao. Một số liệu thống kê cho biết, có 10 ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam đang nhận được sự chú ý rất lớn của người tiêu dùng trên thế giới, trong đó có thể kể đến ngành thực phẩm và đồ uống, nông sản, quà tặng, hoá mỹ phẩm.

Điều này cho thấy có rất nhiều cơ hội đối với các DN kinh doanh các mặt hàng đặc sản. Lợi thế cho các DN nhỏ và vừa của Việt Nam chính là “cuộc chơi” trên sàn TMĐT khá công bằng. “Không nhất thiết cứ phải là thương hiệu lớn khi kinh doanh trên sàn TMĐT mới thành công mà ngược lại, các DN vừa và nhỏ có thể trực tiếp trao đổi, tiếp cận với khách hàng lớn, xem đây là cơ hội để DN xây dựng thương hiệu riêng của chính mình”, ông Tùng nói.

Giới chuyên gia nhìn nhận, trong chuỗi phân phối truyền thống của DN, để sản phẩm có thể đến tay người tiêu dùng vẫn phải vượt qua những rào cản về mặt chi phí, địa lý. Trong khi đó, qua môi trường TMĐT, những rào cản này không còn tồn tại. Việc còn lại của các DN Việt là phải hiểu được những công cụ, tính năng và hiểu được luật chơi của TMĐT. “Đây chính là thời cơ để các DN có thể xây dựng được thương hiệu riêng của mình trên thị trường quốc tế và có thể xây dựng được mạng lưới hệ thống phân phối. Nhất là người tiêu dùng trên thế giới đang rất quan tâm tìm hiểu những nhà cung cấp sản phẩm mới đến từ Việt Nam”, ông Tùng chia sẻ thêm.