Lãnh đạo Techcombank: Ngân hàng chưa có kế hoạch chia cổ tức trong năm nay

23/07/2021 06:58 toquoc.vn

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ với nhà đầu tư và cập nhật kết quả kinh doanh quý 2, Phó Tổng Giám đốc thường trực Techcombank - ông Phùng Quang Hưng cho biết hiện ngân hàng chưa có kế hoạch chia cổ tức trong năm nay.

Tuy nhiên, trong tương lai, nếu kế hoạch thay đổi, ban lãnh đạo sẽ báo cáo tới các nhà đầu tư. 

Trước đó, tại Đại Hội đồng cổ đông thường niên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hồ Hùng Anh cho biết hiện nhiều ngân hàng chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Techcombank không đặt nặng về vốn điều lệ mà vốn chủ sở hữu mới thực sự quan trọng.

Việc chia hay không chia cổ tức để tăng vốn không quan trọng vì ngân hàng đã tăng đủ, quan trọng là làm sử dụng thế nào để giá trị ngân hàng tăng lên. 

Theo báo cáo tài chính công bố mới đây, 6 tháng đầu năm 2021, Techcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 11.500 tỷ đồng, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng 52,1% so với cùng kỳ, đạt 18,1 nghìn tỷ đồng với các mảng kinh doanh đều tăng trưởng khả quan. 

Cuối quý 2/2021, tổng tài sản Techcombank đạt 504,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với đầu năm.

Tổng dư nợ tín dụng của khách hàng tại 30/06/2021 đạt 353,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,2%.

Cũng chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư, ông Phùng Quang Hưng cho biết, 6 tháng đầu năm Techcombank sử dụng hết hạn mức tăng tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước giao cho.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng đã giao hạn mức tăng mới cho ngân hàng và phù hợp với kế hoạch kinh doanh của Techcombank. 

"Techcombank thường nằm trong nhóm được cấp room tín dụng cao do chúng tôi có sức khoẻ tài chính tốt ở tất cả các khía cạnh như CAR, chất lượng tài sản cũng như nền tảng quản trị rủi ro tốt mà chúng tôi xây dựng được những năm qua", ông Hưng cho hay. 

Về huy động vốn, tổng tiền gửi tại ngày 30/06/2021 đạt 289,3 nghìn tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 4,3% kể từ đầu năm.

Tỷ lệ CASA đạt 46,1% tại thời điểm 30 tháng 06 năm 2021, không thay đổi so với thời điểm cuối năm 2020. Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng 55,1% trong vòng 12 tháng vừa qua và đạt 133,4 nghìn tỷ đồng. 

Lãnh đạo Techcombank cho biết, CASA vẫn là trọng tâm chiến lược của ngân hàng và đặt mục tiêu tỷ lệ này đến năm 2025 đạt 55%. 

"Điểm thu hút tiền gửi không kỳ hạn là nhờ giao dịch thuận tiện, ổn định, nhanh chóng, không mất phí", lãnh đạo Techcombank cho biết đang tập trung việc nâng cao số hoá dữ liệu điện toán đám mây để đảm bảo dịch vụ ổn định, nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

Đặc biệt, Techcombank là ngân hàng mạnh về hệ sinh thái, các khách hàng chuyển tiền lẫn nhau trong ngân hàng giúp cho tiền thực chất không đi ra khỏi ngân hàng.

Lãnh đạo Techcombank tự tin đây là lợi thế mà ngân hàng khác khó copy được. 

Đối với mối lo lắng của nhà đầu tư rằng việc giảm lãi suất cho vay sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận ngân hàng, ông Ngô Hoàng Hà - Giám đốc cao cấp tài chính doanh nghiệp của Techcombank cho biết ngân hàng hiện chưa có kế hoạch thay đổi mục tiêu lợi nhuận năm 2021. 

Ông Hà cũng khẳng định, chiến lược của Techcombank không tập trung vào tăng lãi suất cho vay mà tập trung giảm lãi suất huy động, tối ưu hoá chi phí huy động.

Việc tối ưu hoá được nguồn vốn đầu vào có thể chuyển sang giảm lãi suất cho vay, giúp NIM không bị giảm. 

Hơn nữa, ngân hàng có tỷ lệ thu nhập ngoài lãi ở mức cao hơn so với các ngân hàng khác. Nguồn thu này cũng sẽ bù đắp được việc giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng thời gian tới. 

Vừa qua, Techcombank đã triển khai điểm giao dịch tại một số cửa hàng Vinmart.

Ông Phùng Quang Hưng cho biết hiện việc hợp tác này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm, một mặt đảm bảo quy định của Ngân hàng Nhà nước và mặt khác đảm bảo mô hình hoạt động mới đem lại lợi ích cho khách hàng, ngân hàng. 

Ông Hưng cho biết, đây là mô hình có tiềm năng, giúp ngân hàng mở rộng mạng lưới, đạt được mục tiêu có khách hàng mới, những khách hàng đi đến mua hàng ở chuỗi cửa hàng.

Điều này tăng sự thuận tiện cho khách hàng khi mạng lưới mở rộng, đến sát những nơi làm việc, nơi sống của khách hàng.

Đồng thời, mô hình cũng sẽ giúp tối ưu hóa chi phí về mạng lưới chi nhánh.

Ngoài việc mở rộng mạng lưới theo cách trên, lãnh đạo Techcombank cũng nhấn mạnh mạng lưới không giới hạn từ nền tảng số.

Ngân hàng đang xây dựng các dịch vụ cung cấp trên đó sao cho ngày càng đa dạng và mang tính chất may đo, đáp ứng sát nhu cầu của mỗi cá nhân, doanh nghiệp, và khách hàng có thể thực hiện bất cứ nơi nào.