Hơn 2600 loại tiền điện tử mới được phát hành trong năm 2021

16/08/2021 06:05 Bảo Linh

Tiền ảo bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2021

Vào năm 2018, trong thời kỳ đỉnh điểm của đợt bùng nổ cung cấp tiền xu (ICO), CoinMarketCap đã liệt kê tài sản thứ 2.000 của mình trên trang web.

Năm nay “nhìn thấy một vụ nổ Cambrian tài sản crypto mới chủ yếu do hậu quả của nhiều tailwinds,” Aaron Khoo, người đứng đầu danh sách tại CoinMarketCap ám chỉ đến sự kiện tiến hóa diễn ra 541 triệu năm trước, khi thấy một số lượng lớn các sinh vật mới dường như sống lại.

Giống như CoinMarketCap, hai công ty tổng hợp dữ liệu khác đã thêm 2.000 tài sản mới vào cơ sở dữ liệu của họ năm 2021.

CoinGecko có trụ sở tại Singapore đã liệt kê 3.064 tài sản mới trên trang web của mình trong khi nền tảng nghiên cứu và dữ liệu tiền điện tử nhỏ hơn, có trụ sở tại Ba Lan, Coinpaprika đã liệt kê 2.000 tài sản mới.

Wojciech Maciejewski, giám đốc phát triển kinh doanh tại Coinpaprika, cho biết nền tảng này hiện đang tràn ngập các ứng dụng mới cho việc niêm yết tiền xu.

Maciejewski nói: “Chúng tôi không đủ người để duyệt qua tất cả các ứng dụng".

Bên cạnh đó, các đại diện từ CoinMarketCap, CoinGecko và Coinpaprika đồng ý rằng, sự gia tăng tài sản tiền điện tử mới vào năm 2021 được thúc đẩy bởi sự kết hợp của hành động giá tăng, dòng chảy của các tổ chức tài chính truyền thống, những người có ảnh hưởng và những người nổi tiếng gia nhập vào, cùng với sự bùng nổ của mã thông báo không thể thay thế (NFT) và sự trỗi dậy của xu meme như dogecoin, shiba và safemoon.

Đây không phải là lần đầu tiên không gian tiền điện tử chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ về tài sản mới.

Sau khi đợt bùng nổ cung cấp tiền xu ban đầu (ICO) bắt đầu vào năm 2017, các tài sản tiền điện tử mới đã đổ vào thị trường theo cách tương tự.

Tuy nhiên, hơn 3/4 số ICO đó là lừa đảo, trong đó gần một nửa không huy động được vốn.

Tuy nhiên, trong số hàng nghìn tài sản tiền điện tử mới bùng nổ trên thị trường vào năm 2021, chỉ một số ít sẽ tồn tại.

“Chúng tôi không có dữ liệu để chứng minh điều đó nhưng kỳ vọng là các tài sản mới ít nhiều giống với đợt ICO năm 2017, nơi chỉ một số ít xoay sở để tồn tại sau cơn sốt ban đầu,” Sze Jin Teh, giám đốc sản phẩm chính tại CoinGecko, cho biết.

Kênh đầu tư hiệu quả

Từ năm 2014 đến năm 2021, gần 16.000 tài sản tiền điện tử đã được tạo ra, theo dữ liệu CoinGecko.

Nhưng con số này bao gồm tất cả các đồng tiền, cả tài sản đang hoạt động cũng như không hoạt động (tài sản gắn liền với các dự án bị gián đoạn).

Ví dụ, theo Maciejewski, tài sản hoạt động trên Coinpaprika chiếm khoảng một nửa trong số 6.342 tài sản được liệt kê trên trang web.

Và một phần trong số các tài sản tiền điện tử đã ngừng hoạt động này được sinh ra từ sự bùng nổ ICO.

Ví dụ, CoinGecko đã ghi nhận mức cao hàng tháng với số lượng đồng tiền mới được liệt kê trên nền tảng của nó vào năm 2017, theo dữ liệu được chia sẻ với CoinDesk. Nền tảng này đã liệt kê 914 tài sản chỉ trong tháng 12 năm 2017.

Theo Kristian Kho, trưởng nhóm hoạt động tại CoinGecko, hồi tháng 12/2017 là đỉnh điểm của cơn sốt ICO khi mối quan tâm bán lẻ đối với tiền điện tử tăng lên, trùng với giá bitcoin cao nhất mọi thời đại vào thời điểm đó.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến ​​sự đổ xô của một loại mã thông báo mới được tạo ra để tận dụng thành công từ một số công ty tiên phong (Filecoin, Tezos, EOS).

Chúng tôi thậm chí còn tạo một trang ICO chuyên dụng để theo dõi tất cả các ICO đang diễn ra vào thời điểm đó,” Kho nói.

Nhưng phần lớn các token đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Kho nói: “Nhiều dự án huy động vốn chỉ đơn giản là bị giải thể sau khi cạn kiệt đường băng."

Thậm chí nhiều đồng tiền đã xuất hiện vào khoảng thời gian này so với năm 2017, trên nhiều chuỗi như Ethereum, Polygon và Binance Smart Chain.

“Ngày càng có nhiều ý tưởng mới, nhưng cũng có nhiều trò lừa đảo hơn mà chúng tôi phải thông báo cho người dùng của mình”, Maciejewski nói và cho biết thêm Coinpaprika đang nhận được yêu cầu nhiều hơn gấp bảy lần so với năm 2018.

Và những con số đáng kinh ngạc này vẫn không phản ánh được tổng số tài sản tiền điện tử trôi nổi trên internet.

"Các đồng tiền được liệt kê trên CoinMarketCap đại diện cho một phần nhỏ (tỷ lệ chấp thuận ~ 20%) trong tổng số các ứng dụng tiền mới,” Khoo cho biết trong một thư điện tử gửi tới CoinDesk.

Theo Khoo, trong nửa đầu năm 2021, CoinMarketCap đã nhận một lượng lớn 10.793 đơn đăng ký từ các dự án tiền điện tử và các công ty đang tìm cách niêm yết tài sản mới của họ.