Hải Phòng: Số vụ việc khiếu nại, tố cáo tăng 71% so với năm 2021

10/12/2022 06:00 daidoanket.vn

Trong thời gian từ ngày 7-9/12, HĐND TP Hải Phòng khoá XVI diễn ra kỳ họp thứ 9 tại Trung tâm Hội nghị thành phố.

Tại kỳ họp, UBND TP Hải Phòng đã báo cáo về công tác phòng chống tham nhũngnăm 2022. Theo đó, hoạt động giám sát, kiểm tra, tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chưa phát hiện vụ việc tham nhũng.

Trong năm 2022, Thanh tra TP Hải Phòng và Thanh tra các quận, huyện, Thanh tra các sở, ngành thực hiện tổng cộng 3.542 cuộc thanh, kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện sai phạm hơn 40 tỷ đồng. Trong đó, các cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách 21,246 tỷ đồng, đã thu hồi được 13,465 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ quan Thanh tra đã ban hành 624 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng, các tổ chức, cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính qua hoạt động thanh tra đã nộp về ngân sách nhà nước hơn 4,8 tỷ đồng.

Năm 2022, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết tổng số 395 vụ việc khiếu nại, tố cáo. Tăng 71% số vụ việc khiếu nại, tố cáo so với năm 2021. Đã giải quyết được 259 vụ việc (trong đó có 186 vụ khiếu nại, 73 việc tố cáo, đạt 65,6% số vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết. Trong quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa phát hiện hành vi tham nhũng.

Cũng theo báo cáo từ UBND TP Hải Phòng, đến tháng 12/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra hai cấp, Công an TP Hải Phòng thụ lý, điều tra 12 vụ án về tham nhũng với 20 bị can. Trong số này có 6 vụ án với 14 bị can là án chuyển từ năm 2021 sang. Cơ quan CSĐT cũng đã phục hồi vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến việc giao, cấp đất cho 86 hộ dân xảy ra trên địa bàn quận Dương Kinh.

Trong các vụ án về tham nhũng, đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng cũng tạm đình chỉ 3 vụ án tham nhũng xảy ra tại xã Tân Viên (huyện An Lão), vụ án giao, cấp đất cho 86 hộ dân trên địa bàn quận Dương Kinh và vụ án xảy ra tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Ngoài ra, cơ quan có thẩm quyền cũng đã thực hiện xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đã bị cơ quan điều tra khởi tố vụ án về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với lãnh đạo Chi cục thuế huyện Thuỷ Nguyên, lãnh đạo Trường THCS Hồng Phong (huyện An Dương) và Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khi để xảy ra việc cán bộ thuộc quyền bị khởi tố, điều tra về các tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tháng 5/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Trãi.

Tháng 5/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Trãi.

Theo đánh giá của TP Hải Phòng, các lĩnh vực đất đai, tài chính, thuế, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng ngân sách mua sắm tài sản công, các dự án có nguồn vốn từ ngân sách, vốn kinh doanh của các đơn vị nhà nước, dịch vụ công, công tác tổ chức cán bộ… là những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Bên cạnh việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, hoạt động thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vụ việc tham nhũng cần phối hợp với nâng cao vai trò giám sát thực hiện chính sách pháp luật và phòng, chống tham nhũng; tạo điều kiện thuận lợi để người dân, cơ quan ngôn luận thực hiện vai trò giám sát, phát huy sức mạnh trong việc tố giác tội phạm, tinh thần đấu tranh, tố giác hành vi tiêu cực, tham nhũng là hết sức quan trọng.