Hà Nội: Hoạt động thương mại, dịch vụ đang phục hồi tích cực

01/03/2022 08:03 Bảo Linh

Theo Sở Công Thương Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2 ước tính đạt 51.000 tỷ đồng, giảm 12,2% so với tháng trước nhưng tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.

Một số nhóm hàng bán lẻ tăng cao so với cùng kỳ: May mặc tăng 15,6%; xăng, dầu tăng 15%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 13,6%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 13%; đá quý, kim loại quý tăng 11,7%; lương thực, thực phẩm tăng 8,2%; ô tô dưới 9 chỗ tăng 3,1%.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Thành phố Hà Nội ước tính đạt 109.000 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 73,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 67,2% tổng mức và tăng 10,9% (đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 13,9%; lương thực, thực phẩm tăng 13,3%; xăng, dầu tăng 12,7%; ô tô con tăng 9,8%; nhiên liệu khác tăng 9,2%; đá quý, kim loại quý tăng 8,8%...).

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 9.800 tỷ đồng, chiếm 9% tổng mức và tăng 15,3% (dịch vụ lưu trú đạt 450 tỷ đồng, chiếm 0,4% và giảm 17,1%; dịch vụ ăn uống đạt 9.400 nghìn tỷ đồng, chiếm 8,6% và tăng 17,5%).

Doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 898 tỷ đồng, chiếm 0,8% và tăng 3,5%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 25 nghìn tỷ đồng, chiếm 23% và tăng 5,5%.

Bên cạnh tổng mức bán lẻ hàng hoá thì kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tháng 2 của Hà Nội cũng ước tính đạt 1.318 triệu USD, giảm 2,6% so với tháng trước nhưng tăng 53% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước của Thành phố Hà Nội tính đạt 2.671 triệu USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước đạt 1.413 triệu USD, tăng 33,9%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1.258 triệu USD, tăng 27,7%.

Để đạt chỉ tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 trên địa bàn Thành phố tăng 5% so với thực hiện năm 2021, Hà Nội sẽ tập trung thực hiện 7 giải pháp chủ yếu, gồm: Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất có khả năng thích ứng tốt nhất trong hoàn cảnh mới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hà Nội cũng sẽ xây dựng cơ chế, chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu.

Thực hiện tốt chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan Trung ương trên địa bàn.

Tiếp tục thực hiện kết nối cung - cầu lao động để tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh, xuất khẩu.

Ngoài ra, Thành phố tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phù hợp với hoàn cảnh mới, trong đó, tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành trung ương, các đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam, các tỉnh, thành phố cả nước, hạn chế các hoạt động đơn lẻ nhằm tránh sự chồng chéo, trùng lặp và lãng phí nguồn lực…

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, để tiếp tục thúc đẩy thương mại trong nước, cùng với việc phát động chuỗi sự kiện kích cầu trên địa bàn Thành phố Hà Nộị, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tổ chức nhiều các hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại... theo đúng quy định và chỉ đạo của Thành phố về việc thực hiện các quy định tạm thời, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị Quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch C19 COVID-19 trong quý IV/2021 và các năm 2022, 2023.