Góc khuất nghề môi giới bất động sản

29/06/2021 07:09 toquoc.vn

Trải qua 20 năm phát triển, Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã rất lớn mạnh và trưởng thành, có một vai trò không thể thiếu trong nền kinh tế đất nước.

Lực lượng hành nghề môi giới bất động sản hiện có khoảng 300.000 người tham gia.

Mỗi năm lực lượng này kết nối cung cầu thành công, hàng năm lên tới trăm ngàn sản phẩm bất động sản, với giá trị sản lượng ước đạt khoảng nửa triệu tỷ đồng.

Ngày nay, rất hiếm hoi dự án bất động sản chào bán trên thị trường mà không phải do các đơn vị phân phối, sàn giao dịch bất động sản.

Đóng góp là không nhỏ, không thể phủ nhận. Nhưng thực sự môi giới bất động sản có được hưởng vinh quang đến từ kết quả to lớn mà họ đã đóng góp cho nền kinh tế đất nước?

Câu trả lời là chưa thỏa đáng.

Chúng ta rất hiếm gặp một đơn vị sàn giao dịch bất động sản nhận được bằng khen từ các cơ quan nhà nước.

Trong mọi chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, cũng không có dòng nào liệt kê sàn giao dịch hay môi giới bất động sản là đối tượng được hưởng thụ.

Ngược lại trong hoạt động kinh doanh, sàn giao dịch, môi giới bất động sản luôn phải chịu đựng áp lực, cạnh tranh khốc liệt, thậm chí cả những sự bất công đối với sàn giao dịch để có thể nhận được dự án, sản phẩm bất động sản.

Ngoài việc phải chứng minh năng lực kinh doanh phải giảm phí hoa hồng, phí môi giới xuống mức thấp nhất, để cạnh tranh.

Họ còn phải chuẩn bị 1 lương tài chính không phải là nhỏ, thường giao động từ 30 -50 triệu đồng để đặt cho chủ đầu tư trên một căn hộ được nhận bán.

Có những dự án, khoản tiền phải nộp này lên đến cả 100 tỷ đồng.

Thông thường các sàn giao dịch đều phải đi vay và gặp rất nhiều rủi ro như: Trả lãi, lãi quá hạn vì tiêu thụ chậm….

Đây là khoản chi phí lớn nhất mà những tổ chức, cá nhân làm môi giới bất động sản phải đối mặt.

sàn giao dịch bất động sản phải chịu cảnh thua lỗ, nợ nần bởi các khoản chi phí này.

Tệ hơn, nhiều sàn giao dịch sau khi đã hoàn thành bán sản phẩm cho dự án.

Nhưng lại bị chây ì hoàn trả tiền ký cược, thậm chí cả tiền công môi giới.

Đối với môi giới bất động sản họ cũng không phải ngoại lệ khi tham gia là nhân viên sàn giao dịch.

Ngoài được hưởng thù lao thấp, họ còn phải tự bỏ chi phí để quảng cáo, để làm marketing tiếp thị cho sản phẩm.

Thậm chí họ còn phải lo vốn hùn cùng chủ sàn giao dịch để ký cược cho chủ dự án.

Thậm chí còn phải tự giảm hoa hồng để bán hàng cho khách (cộng đồng gọi tắt là cắt máu)

Trong môi trường cạnh tranh rất khốc liệt, các môi giới bất động sản phải luôn vận động nếu như không muốn bị hất văng ra khỏi thị trường.

May mắn được vào làm ở những sàn giao dịch uy tín, có nhiều nguồn sản phẩm để bán.

Thì họ phải đối mặt cạnh tranh nội bộ.

Vì những sàn giao dịch này thường rất đông nhân viên, cạnh tranh dành giật khách hàng diễn ra rất khốc liệt.

Môi giới và sàn giao dịch bất động sản hoạt động kinh doanh trong môi trường rất yếu và thiếu hệ sinh thái tốt.

Đơn cử như những nội dung bảo vệ quyền, lợi ích cho môi giới bất động sản trong luật pháp là rất yếu, chưa đủ để xử lý đòi hỏi công bằng khi họ bị xâm phạm lợi ích; Thông tin thị trường bất động sản rất hạn chế, không rõ ràng, thường môi giới phải tự đi khai thác, tìm hiểu, tự trang bị; Quy tắc đạo đức, ứng xử hành nghề bị xem nhẹ; Muốn được học hỏi, đào tạo nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, thì rất hiếm môi trường đào tạo chuẩn mực; muốn được nhận chứng chỉ hành nghề cho đúng quy định, thì nhiều địa phương rất hạn chế tổ chức, thậm chí từ chối tổ chức….

Những vấn đề nêu trên, cho ta thấy rõ vai trò của môi giới bất động sản là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam.

Nhưng họ lại đang bị thiếu đi sự quan tâm tương xứng từ xã hội và pháp luật.

Việc thiếu quan tâm và buông lỏng quản lý của pháp luật, còn là nguyên nhân tạo ra mảng tối của nghề môi giới bất động sản.

Nhìn vào lực lượng môi giới bất động sản Việt Nam, tuy lực lượng hành nghề đông.

Nhưng phần lớn trong số họ đạt chất lượng kém, thiếu tính chuyên nghiệp và thiếu ý thức tuân thủ pháp luật. Trong số đó không ít hành nghề tay ngang, chớp nhoáng, chộp giật.

Nếu so sánh với thế giới, môi giới bất động sản Việt Nam thiếu tính chuyên nghiệp, chuẩn mực và đạt trình độ kém.

Môi giới bất động sản tay ngang còn lại có hành vi găm đất, thổi giá tạo sốt ảo gây lũng loạn thị trường.

Làm thị trường suy yếu đổ vỡ nhiều môi giới còn trực tiếp hoặc tiếp tay cho chủ dự án, lừa đảo khách hàng. Bằng dự án ma, ảo, bằng quảng cáo, đưa thông tin thất thiệt.

Gây hậu quả cho người tiêu dùng, ảnh hưởng uy tín cho thương hiệu các chủ đầu tư chân chính.

Thậm chí lừa dối vô trách nhiệm với khách hàng, đối tác, chủ dự án bất động sản….

Quy định pháp luật không bắt buộc các dự án bất động sản phải niêm yết công khai, phải giao dịch qua sàn giao dịch.

Nên việc thực thi thẩm tra đối với pháp lý, chất lượng… của bất động sản.

Nhằm bảo vệ lợi ích cho khách hàng, bị xem nhẹ và đùn đẩy trách nhiệm.

Rất nhiều trường hợp chủ đầu tư tự ý hoặc tự lập sàn để trực tiếp bán hàng không đúng quy định của pháp luật. Thậm chí dự án ma như trường hợp AliBaBa.

Rất nhiều sàn giao dịch bất động sản khi hoạt động đã không tuân thủ quy định phải đăng ký, phải báo cáo kết quả hoạt động.

Với cơ quan quản lý thị trường bất động sản địa phương.

Nhiều sàn giao dịch bất động sản đã trở thành đối tượng chính tạo ra sốt đất, lũng đoạn thị trường bất động sản ở nhiều địa phương.

Gây hệ lụy xấu cho sự phát triển bền vững của thị trường nói riêng và kinh tế địa phương nói chung.

Cũng như môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản thực sự chuyên nghiệp hiệu quả ở Việt Nam.

Thực sự tuân thủ pháp luật chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 10%.

Thực trạng hiện nay, khách hàng, người tiêu dùng chưa thật sự coi trọng, tôn trọng môi giới bất động sản.

Chỉ coi họ là người có thông tin, giới thiệu và chỉ trỏ.

Rất ít khách hàng có khái niệm môi giới bất động sản là người được giao làm đại diện ủy thác của họ.

Để thực hiện tác nghiệp tìm kiếm sản phẩm bất động sản phù hợp, đánh giá, định giá pháp lý, chất lượng, giá trị thương thảo và hoàn tất mọi thủ tục giao dịch đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho mình.

Người bán nhà, chủ đầu tư dự án bất động sản thì coi môi giới bất động sản là đối tượng được thuê đi bán hàng, chứ không phải là người đại diện cho mình.

Có trách nhiệm thực hiện hoàn tất hồ sơ bàn hàng, định vị sản phẩm, đánh giá phù hợp thị trường kết hợp hiệu quả, truyền thông, quảng cáo bán hàng, tư vấn các giải pháp dịch vụ trước, trong, sau bán hàng cho khách hàng nhằm giữ gìn uy tín và nâng cao hình ảnh cho bên bán.

Từ quan điểm môi giới chỉ là bên bán thuê, cần việc nên nhiều chủ đầu tư bắt môi giới phải ký cược tiền chiếm dụng vốn, đôi khi lên đến cả trăm tỷ mới cho bán hàng.

Thậm chí ép môi giới phải tiếp tay làm trái quy định pháp luật.

Vì chưa chuyên nghiệp, một bộ phận môi giới bất động sản vẫn bị sa đà vào những hành vi chưa chuẩn mực như nêu trên. Nên cộng đồng, xã hội coi môi giới bất động sản chỉ là cò mồi và không được trân trọng.

Trước sự vận động không ngừng của xã hội, kinh tế, công nghệ … môi giới bất động sản rất cần thiết phải tạo ra giá trị cao hơn, vai trò phải thực sự quan trọng đối với nền kinh tế với thị trường bất động sản và với xã hội.

Cụ thể, đối với thị trường, khách hàng, người tiêu dùng đóng vai trò thẩm tra, thẩm định, kiểm soát, giám sát về pháp lý, chất lượng, cam kết từ chủ dự án, sự phù hợp của giá cả đối với thị trường và tiến độ.

Sàn giao dịch phải là trung tâm thương mại chuyên biệt cho hàng hóa bất động sản.

Đến với sàn giao dịch bất động sản khách hàng hoàn toàn tin tưởng vì sản phẩm đã được thẩm định, thẩm tra: đủ điều kiện pháp lý, thông tin đầy đủ rõ ràng, minh bạch, giá cả phù hợp với thị trường. ...

Khách hàng và cả chủ đầu tư bất động sản đều được bảo vệ quyền lợi và lợi ích.

Mọi thủ tục giao dịch, giao nhận, thanh toán và pháp lý, đều được hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ tại sàn.