Gỡ khó cho kinh doanh trực tuyến nhờ hỗ trợ từ sàn Thương mại điện tử

19/03/2022 15:38 toquoc.vn

Doanh nghiệp Việt đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi số

Là một người trẻ khởi nghiệp trên sàn sàn Thương mại điện tử, anh Hàn Viết Long Giang - nhà đồng sáng lập thương hiệu SANJOLI FASHION trực thuộc tập đoàn SANSAN Group cho biết, việc kinh doanh dàn trải trên nhiều mảng từ thời trang đến hệ sinh thái ngành ảnh, nội thất, chuỗi quán cà phê, nhà hàng món Bắc đã trở thành một yếu điểm của doanh nghiệp trong giai đoạn "ngấm đòn" vì Covid-19 vào cuối năm 2019, hệ quả tổn thất doanh thu tính lũy kế theo tháng.

Tất nhiên, SANJOLI không phải là trường hợp cá biệt. Đứng trước làn sóng tác động của dịch bệnh và giãn cách, vô số các doanh nghiệp Việt khác cũng phải đối mặt với nhiều thách thức và chật vật để đứng vững trên thị trường trước khi nhắc đến bài toán tăng trưởng hay cạnh tranh.

Đề cập đến vấn đề này, người đồng sáng lập SANJOLI cho rằng bất lợi đến từ sự yếu thế về tổ chức và quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là khả năng tiếp cận với sự thay đổi về mặt công nghệ và dịch chuyển sang các nền tảng bán hàng trực tuyến để kịp thích ứng với giãn cách.

Xoay chuyển tình thế nhờ học hỏi và dịch chuyển kênh bán hàng kịp thời

Trở lại với câu chuyện của SANJOLI, thay vì ồ ạt chuyển đổi toàn bộ sản phẩm kinh doanh lên sàn, SANJOLI đã có sự chọn lọc và nghiên cứu kỹ càng về thị trường bán lẻ trước khi chính thức bắt đầu kinh doanh với ngành hàng thời trang trên Shopee.

Đến nay, bước ngoặt này đã được chứng minh là đúng đắn khi thương hiệu liên tục có những bước tiến vượt bậc trong cả doanh số, doanh thu lẫn độ nhận diện so với thời điểm mới ra mắt, thích nghi tốt với những thay đổi của xã hội và thói quen mua sắm mới của người tiêu dùng.

Anh Long Giang cho biết, kinh doanh trên sàn sàn Thương mại điện tử Shopee bằng kinh nghiệm bán lẻ có từ trước là một yếu tố thuận lợi nhưng hoàn toàn chưa đủ.

Đây là lý do mà anh cùng đội ngũ cộng sự phải liên tục học hỏi thêm nhiều kiến thức và cập nhật các chia sẻ thực tiễn từ các nhà bán hàng đi trước để tự tin hơn khi vận hành gian hàng trên sàn.

Không chỉ tận dụng tốt các nguồn tư liệu sẵn có từ Học viện Shopee, đội ngũ SANJOLI cũng tích cực theo dõi các chia sẻ hữu ích đến từ nhóm "Lập nghiệp với Shopee" hay mới nhất là các thông tin đến từ mạng lưới các nhà bán hàng chuyên gia của chương trình Shopee Captain.

Từ trường hợp của SANJOLI nhìn rộng ra bức tranh toàn cảnh, không ít các doanh nghiệp Việt đã viết nên câu chuyện thành công tương tự khi kịp thời chuyển đổi kênh bán hàng, khẳng định thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội mới vững vàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở bối cảnh hiện tại cũng như tương lai.

Doanh nghiệp tự tin gỡ "nút thắt" kinh doanh bằng nhiều hỗ trợ thiết thực từ sàn sàn Thương mại điện tử

Với vị thế trung gian cầu nối giữa nhà bán hàng và người tiêu dùng, các sàn sàn Thương mại điện tử như Shopee vẫn không ngừng mở rộng các hỗ trợ trong phạm vi nội sàn, đồng thời xây dựng nhiều chương trình mới ở phạm vi ngoại sàn nhằm hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và bền vững, đồng thời tạo nên những ảnh hưởng tích cực mang tính cộng đồng rộng lớn.

Mới đây nhất, nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 2022 với chủ đề "Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới" do Bộ Công Thương chủ trì, Shopee đã phối hợp cùng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA), Bộ Công Thương giới thiệu chuỗi chương trình đồng hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp địa phương, cổ vũ doanh nghiệp chuyển đổi số và xây dựng lộ trình kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) xoay quanh sự kiện 15.3 Siêu Hội Tiêu Dùng.

Trong khuôn khổ chương trình, Shopee còn phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA), Bộ Công Thương tổ chức hai buổi tọa đàm với chủ đề "Bán hàng dễ dàng cùng Shopee" và "Bí kíp nghìn đơn - Luyện cùng Shopee", cung cấp những kiến thức vững chắc giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên nền tảng sàn Thương mại điện tử.

Ở cấp độ trực diện, Shopee đã đưa đến nhiều gói ưu đãi cho nhà bán hàng trong khuôn khổ chiến dịch 15.3, như hỗ trợ phí vận chuyển, tặng mã ưu đãi mua sắm trên Shopee, giảm phí cho gói Miễn phí vận chuyển và Hoàn xu Xtra, miễn phí tham gia khung giờ Flash Sale,... dành cho các shop tiềm năng.

Đặt mục tiêu giúp các nhà bán hàng trên nội - ngoại sàn kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững, Shopee còn liên tục xây dựng và cập nhật nhiều chương trình hỗ trợ trên đa dạng các kênh.

Bên cạnh nhóm "Lập nghiệp với Shopee" đã thu hút hơn 260.000 thành viên tham gia và luôn là diễn đàn đáng tin cậy để cộng đồng nhà bán hàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh trên sàn sàn Thương mại điện tử, Shopee tiếp tục giới thiệu chương trình Shopee Captain nhằm hỗ trợ cộng đồng nhà bán hàng theo khu vực tại tất cả tỉnh, thành Việt Nam.

Chương trình Shopee Captain là cầu nối để các nhà bán hàng trong cùng khu vực gắn kết, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau.

Trong năm 2022, Shopee kỳ vọng có thể tiếp tục hỗ trợ các nhà bán hàng trên nhiều phương diện, sát cánh cùng doanh nghiệp trong hành trình phát triển kinh doanh bền vững trên nền tảng sàn Thương mại điện tử.