Vàng quay đầu rơi thảm, từ ngôi sao đầu tư thành tội đồ ngốn tiền của nhà đầu tư trong chớp mắt

21/02/2021 06:15 toquoc.vn

Vàng bắt đầu năm 2021 với những kỳ vọng lớn lao trên cơ sở là mức giá cao kỷ lục và mức tăng mạnh nhất trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây của năm 2020. Tuy nhiên, điều trái ngược hoàn toàn đã diễn ra: kim loại quý này có khởi đầu năm mới tồi tệ nhất trong 30 năm trở lại đây.

Giá vàng giao ngay đã chạm đáy thấp nhất 7 tháng trong phiên hôm qua trước khi hồi phục trở lại, tuy nhiên giá vẫn giảm hơn 6% kể từ đầu năm đến nay.

Mặc dù đã tăng mạnh trong năm ngoái do đại dịch đẩy nhu cầu về tài sản an toàn tăng cao, mức lãi suất thấp và các gói kích thích, hiện vàng là tài sản có diễn biến tồi tệ nhất trong chỉ số Bloomberg Commodity Index. Đột nhiên vàng phải đối mặt với rất nhiều áp lực, mà lớn nhất trong số đó là sự hồi phục bất ngờ của đồng USD và đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ do các chỉ số kinh tế cho thấy 1 đà hồi phục sau đại dịch.

Với "lợi suất trái phiếu tăng và triển vọng lạm phát tăng, chúng ta nhìn thấy rất nhiều nhà đầu tư chốt lãi với vàng, họ đang chuyển từ vàng sang những kim loại công nghiệp như bạc", theo Peter Thomas – phó chủ tịch của Zaner Group (Mỹ). "Đó là 1 cơn bão hoàn hảo".

Giá vàng đảo chiều gây sốc: Từ ngôi sao của thị trường hàng hóa đến khởi đầu năm mới tệ nhất từ 1991 - Ảnh 1.

Vàng giảm giá mạnh khi lợi suất trái phiếu 10 năm giữ ở gần mức cao nhất 1 năm.

Theo dữ liệu thống kê của Bloomberg, vàng đang có khởi đầu tồi tệ nhất kể từ năm 1991. Sau khi cái gọi là "chữ thập tử thần" trong xu hướng giá vàng xuất hiện đầu tuần này, việc lợi suất trái phiếu tăng lên mức cao nhất 1 năm lại càng đè nặng lên nhu cầu về vàng, loại tài sản vốn không sinh ra lãi suất.

Kỳ vọng lạm phát cũng đang tăng lên. Tuy nhiên điều này lại không hỗ trợ giá vàng như thường thấy. Carsten Menke, chuyên gia phân tích tại Julius Baer Group, giải thích: "Lạm phát tăng là điều khó tránh khi nền kinh tế phục hồi nhanh. Do đó đây không phải là yếu tố tích cực với vàng vì đó là lạm phát tốt, phản ánh hoạt động kinh tế tăng tốc chứ không phải là lạm phát xấu, thứ báo hiệu mọi người mất niềm tin vào đồng USD". Kinh tế hồi phục sẽ thôi thúc nhà đầu tư bán vàng. Số lượng vàng mà cá quỹ ETF vàng nắm giữ đang giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7.

Dẫu vậy vẫn có một số người nhìn thấy triển vọng vàng tăng giá, đặt cược vào việc các chính phủ và NHTW không thể bình thường hóa chính sách tiền tệ và tài khóa – điều sẽ hỗ trợ giá vàng. Hồi cuối tháng 1, Goldman Sachs nhận định với triển vọng các nước tung thêm biện pháp kích thích và Fed giữ nguyên lãi suất, vàng "vẫn là 1 tài sản đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn".

"Đối với chúng tôi, diễn biến giá vàng ở thời điểm hiện tại giống như diễn biến của 1 cơn sóng thần: trong giai đoạn đầu, nước sẽ rút xuống (giá vàng rơi) nhưng sau đó trong giai đoạn 2 cơn sóng sẽ quay lại và dữ dội hơn rất nhiều. Đến cuối năm nay giá sẽ lên 2.000 USD/ounce", Daniel Briesemann, chuyên gia phân tích tại Commerzbank nhận định.

Chiều qua tại New York, giá vàng giao ngay tăng 0,1% sau khi giảm tới 0,8%, xuống còn 1.760,67 USD/ounce – thấp nhất kể từ ngày 2/7. Giá vàng tương lai giao tháng 4 trên sàn Comex cũng tăng 0,1%. Giá bạc tăng 0,5%. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index giảm 0,1%.

Tham khảo Bloomberg