Founder Hanoi Ngon kể hành trình 3 năm từ xe đẩy vỉa hè thành ngôi sao trên app: Tận dụng triệt để Grab, Now và Beamin, tung hứng thủ thuật marketing, thu thập dữ liệu ‘quái chiêu’

05/05/2021 16:16:00 toquoc.vn
Hanoi Ngon đang là ngôi sao mới nổi trong ngành F&B, khi luôn có dãy dài shipper chen chúc đứng trước cửa hàng của họ hàng ngày trong các giờ cao điểm. Ngoài sản phẩm chất lượng tốt, theo co-founder Hoàng Mạnh Long, họ còn có hàng chục thủ thuật và mẹo nhỏ khác nhau để luôn giữ được nhiệt trong lòng khách hàng.

TỪ XE ĐẨY VỈA HÈ TRỞ THÀNH CHUỖI 6 QUÁN HANOI NGON

Thương hiệu Hanoi Ngon đang là cái tên nổi bật trên thị trường F&B ở miền Nam. Nói họ ‘tay không bắt giặc’ thì không đúng, song từ một số vốn rất nhỏ và nhờ biết tận dụng sức mạnh của công nghệ; trong thời gian ngắn, họ đã biến điều không thể thành có thể: trở thành ngôi sao trên các app giao nhận thức ăn như Grab, Now và Beamin, đồng thời cũng đã có 6 quán – vừa tự mở vừa nhượng quyền.

Thật ra, với việc bán hàng trên chiếc xe đẩy bên lề đường Lê Văn Sỹ - quận 3 – Thành phố Hồ Chí Minh và nhanh chóng có mặt trên các app, đầu tiên là Now và sau này là Grab cùng Beamin; khởi đầu của Hanoi Ngon chẳng có gì ấn tượng.

Có hằng hà sa số thương hiệu F&B tại miền Nam đã và đang làm như họ.

Nhưng rất ít thương hiệu có thể biến mình trở thành ngôi sao trên các app giao nhận thức ăn và còn thuyết phục được người khác nhận quyền kinh doanh thương hiệu.

Sở dĩ, Hanoi Ngon có thể phát nổi bật lên và phát triển thần tốc như thế, là nhờ tư duy kinh doanh hiện đại và khác biệt của co-founder Hoàng Mạnh Long cùng các đồng đội.

Khi lên Now, Grab hay Beamin, họ không chỉ lên cho có, mà nghiên cứu tường tận từng chi tiết nhỏ các các app này vận hành và kinh doanh, nhằm tranh thủ lợi nhất lớn nhất mà mình có thể nhận.

Ngoài ra, họ còn tìm cách giải quyết những hạn chế mà người ta hay nói nếu chỉ bán hàng trên các nền tảng thứ ba, ví dụ như không có số liệu hay tệp khách hàng trung thành để làm marketing hoặc chăm sóc khách hàng.

Hanoi Ngon cũng không phó mặc chuyện marketing – PR thương hiệu của mình cho Grab hay Now, mà bản thân họ cũng rất tích cực làm các chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội cũng như kết hợp với các influencers.

Founder Hanoi Ngon kể hành trình 3 năm từ xe đẩy vỉa hè thành ngôi sao trên app: Tận dụng triệt để Grab, Now và Beamin, tung hứng thủ thuật marketing, thu thập dữ liệu ‘quái chiêu’ - Ảnh 1.

Hanoi Ngon khởi nghiệp với chiếc xe đẩy vỉa hè năm 2018.

"Covid-19 đã gây chấn động lớn cho giới doanh nghiệp SMEs. Tất cả mọi người đều thấm nỗi đau này, khi 80% doanh nghiệp bị ảnh hưởng xấu.

Theo đó, tất cả mọi người đều go online – bán hàng qua mạng, ví dụ: KFC tham gia cả mặt trận offline lẫn online - qua các nền tảng trung gian như Grab, Now và The Coffee House có 50% giao dịch qua app.

Không chỉ Hanoi Ngon mà tất cả các doanh nghiệp khác đều thấm nhuần câu: khách hàng mình ở đâu thì mình phải xuất hiện ở đấy.

Năm 2018, khi Hanoi Ngon mới chỉ là chiếc xe đẩy ở lề đường Lê Văn Sỹ - quận 3, chúng tôi đã thử bán hàng qua Now.

Lúc đó, Now vẫn còn thô sơ hơn bây giờ, tức ai đó đặt hàng Hanoi Ngon qua Now, Now sẽ gọi điện thoại xuống Hanoi Ngon qua call center rồi chúng tôi chuẩn bị thức ăn, Now sẽ đến lấy đi giao cho khách.

Vào tháng 12/2019, giao dịch qua thẻ của Hanoi Ngon chỉ mới khoảng 20%, nhưng vào tháng 3/2020, tỷ lệ giao dịch online của chúng tôi đã tăng lên 60% và 40% offline. Hiện tại, Hanoi Ngon đã có mặt trên Now, Grab và cả Beamin", anh Hoàng Mạnh Long chia sẻ trong sự kiện Chuyển dịch công nghệ và mô hình O2O trong kinh doanh F&B do Babuki tổ chức.

Tuy nhiên, chuyển dịch từ online lên offline không phải cứ đăng ký gian hàng trên các nền tảng gọi món là xong chuyện, mà chúng ta phải biết cách chăm sóc – phát triển chúng, để thương hiệu của mình luôn được ưu tiên hiển thị và được đánh giá nhiều sao.

Vậy tiêu chí gì quyết định việc hiển thị của cửa hàng trên các app? Theo anh Hoàng Mạnh Long, thật ra, mỗi một app có một tiêu chí riêng.

Tiêu chí trở thành ‘Quán yêu thích’ của Now khá rõ ràng. Nhiệm vụ của chúng ta là cần tìm mọi cách để thỏa mãn các tiêu chí ‘Quán yêu thích, vì nó sẽ quyết định ưu tiên hiển thị của thương hiệu mình trên Now. Phần Grab, họ lọc theo đánh giá: khách hàng đang nói về chúng ta như thế nào trên app.

Founder Hanoi Ngon kể hành trình 3 năm từ xe đẩy vỉa hè thành ngôi sao trên app: Tận dụng triệt để Grab, Now và Beamin, tung hứng thủ thuật marketing, thu thập dữ liệu ‘quái chiêu’ - Ảnh 2.

Tại thời điểm mới ra mắt, Hanoi Ngon đã thử tiếp cận khách hàng qua kênh Now.

Ngoài ra, số lượng đặt món cao cũng giúp cửa hàng chúng ta được ư