Đường đua ngân hàng số ngày càng nóng

26/08/2022 11:00 toquoc.vn

Việt Dũng, một sinh viên đại học tại Hà Nội, vừa mua chứng chỉ quỹ mở của Dragon Capital trên ứng dụng ngân hàng số Cake sau khi mất chỉ 2 phút để mở tài khoản trực tuyến tại ngân hàng này. Dũng chia sẻ: "Em không thích việc xếp hàng để giao dịch tại các ngân hàng truyền thống. Các dịch vụ khác của ngân hàng truyền thống cũng thu nhiều loại phí. Em chuyển sang sử dụng ngân hàng số để giao dịch cho nhanh, và cũng có nhiều sản phẩm thú vị như đầu tư chứng chỉ quỹ từ 10.000 đồng". 

Tiêu chí miễn phí và tốc độ giao dịch tính bằng giây đang là lợi thế lớn của nhóm ngân hàng số tại Việt Nam. Không chỉ vậy, các ngân hàng số ngày càng tung ra nhiều sản phẩm hấp dẫn người dùng.

Như Bình, 27 tuổi, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM, trong tuần qua đã quyết định gửi hơn 300 triệu vào mục tiết kiệm online trên ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) bởi mức lãi suất lên đến 7,5% cho kỳ hạn 12 tháng. Trong khi với số tiền này, các ngân hàng khác chỉ quanh mốc 6,5-7,1%/năm. Hơn nữa, chỉ cần vài lượt chạm, cô đã có cuốn sổ tiết kiệm 4.0 mà không phải xếp hàng chờ đợi ở quầy.

Thế hệ GenZ và Millennials như Việt Dũng hay Như Bình gắn với thời kỳ bùng nổ mạng xã hội và smartphone, họ thích nghi rất nhanh với công nghệ và các dịch vụ số nên không khó hiểu khi ngân hàng số Cake ngày càng được ưa chuộng.

Theo số liệu công bố của Cake, ngân hàng này vừa cán mốc 2 triệu khách hàng mở tài khoản chỉ sau 19 tháng ra mắt. Cake by VBank xử lý 21 triệu giao dịch (trung bình 1,75 triệu giao dịch/mỗi tháng), với tổng giá trị giao dịch hơn 28.000 tỷ VNĐ (tương đương 1,2 tỷ USD). Đây là ngân hàng số đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt cột mốc về số lượng khách hàng này.

Cake làm điều đó bằng cách nào?

Trước hết, ngay từ khi ra đời, Cake đã lựa chọn phân khúc chính là nhóm người dùng Gen Z và Millennials (từ 18 đến 40 tuổi). Cách xây dựng nhận diện thương hiệu và thiết kế sản phẩm với màu sắc độc đáo, ngôn ngữ trẻ trung và icon ngộ nghĩnh trực tiếp đánh vào gu của giới trẻ hiện tại. Cake cũng thể hiện sự am hiểu tâm lý giới trẻ thông qua cách truyền thông bằng những nội dung hài hước, bắt "trend", sử dụng người nổi tiếng được yêu thích… và ngay cả những món quà Cake gửi đến khách hàng cũng rất phù hợp với xu hướng sống xanh của các bạn trẻ ngày nay.

Nhưng đó mới chỉ là bề nổi.

Cake sở hữu một nền tảng công nghệ mạnh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn. Cake cũng là ngân hàng số chuyển đổi thành công core banking chỉ trong 74 ngày. Theo Mambu, đơn vị cung cấp giải pháp ngân hàng đám mây hàng đầu thị trường, đây là thời gian kỷ lục về chuyển đổi core banking ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đây là yếu tố quyết định trong việc tạo nên một ngân hàng số có thể cung cấp dải sản phẩm đa dạng (mở tài khoản, gửi và nhận tiền, tiết kiệm, đầu tư, vay tiêu dùng,…) với trải nghiệm online tốt và bảo mật.  

Đơn cử, khách hàng có thể mở tài khoản chỉ trong 2 phút bằng tài khoản di động, phát hành thẻ thanh toán quốc tế MasterCard tận nhà và hệ thống định danh khách hàng điện tử (eKYC) sẽ giải quyết các hợp đồng bằng chữ ký số của họ.

Trong 19 tháng qua, Cake được người dùng biết đến rộng rãi nhờ các sản phẩm sáng tạo như Cake Super – gói tài khoản tự động sinh lời đến 3,6%/năm; Sản phẩm đầu tư kết hợp cùng Quỹ Dragon Capital; Gói vay tín dụng dành cho các tài xế công nghệ; Hay sản phẩm vay ứng lương hợp tác cùng nhà mạng VNPT… Ngân hàng số cũng ghi điểm trên thị trường với mức lãi suất gửi tiết kiệm luôn xếp top đầu.

Hướng đến phân khúc micro finance (tài chính vi mô), Cake cho phép người dùng giao dịch chuyển khoản, đầu tư… với số tiền nhỏ từ 10.000đ và có thể mở sổ tiết kiệm chỉ từ 100.000đ.

Cake cũng sở hữu lợi thế lớn khi nằm trong hệ sinh thái dựa trên sự hợp tác giữa Công ty TNHH beFinancial (một thành viên của Be Group) và VPBank, tận dụng được hệ thống người dùng đông đảo của 2 đơn vị này. Khi khách hàng di chuyển bằng Be, vận chuyển hàng hóa bằng beDelivery, dùng bữa trưa qua beFood, du lịch có thể book vé máy bay trên nền tảng của Be… đều có thể thanh toán bằng Cake.

Việt Nam hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng qua internet mỗi ngày. Giá trị giao dịch tiền với riêng kênh điện thoại di động hiện đạt khoảng 300 nghìn tỷ đồng/ngày. Tốc độ tăng trưởng về lượng giao dịch trên mobile banking tại Việt Nam là 200%. Vì vậy, đường đua ngân hàng số ngày càng nóng, khi mà nhóm ngân hàng thương mại đang ráo riết ra mắt các thương hiệu của riêng mình.

Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO ngân hàng số Cake by VP Bank nhận định: "Đến một thời điểm, các sản phẩm tài chính trên thị trường sẽ rất giống nhau. Ngân hàng nào có quy trình đơn giản, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thì sẽ có lợi thế cạnh tranh".