Dư nợ tín dụng, lợi nhuận được kỳ vọng tăng dù COVID-19 phức tạp

03/05/2021 08:04 toquoc.vn

Theo công bố mới nhất của Techcombank, quý I/2021 lợi nhuận ngân hàng trước thuế đạt 5,5 nghìn tỷ đồng, tăng 76,8% so với năm cùng kỳ năm trước, tiếp tục khẳng định vị thế cao với tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản 12 tháng đạt 3,5%.

"Kết quả kinh doanh của Techcombank quý I/2021 nối tiếp đà tăng trưởng của ngân hàng, đặc biệt từ quý 4/2020.

Năm 2021, ưu tiên của chúng tôi sẽ đẩy mạnh đầu tư, xây dựng năng lực nền tảng dữ liệu, số hóa và nhân tài và xây dựng kế hoạch dự phòng bao gồm các kịch bản xấu hơn liên quan đến đại dịch COVID-19", Tổng Giám đốc Techcombank, ông Jens Lottner cho biết.

Mặc dù có thể mất một thời gian để thấy được rõ hơn kết quả những khoản đầu tư trên nhưng lãnh đạo Techcombank đã ghi nhận triển vọng khả quan đối với một số lĩnh vực kinh doanh như: Bancassurance (phân phối bảo hiểm độc quyền qua kênh ngân hàng) khi sự đầu tư vào dữ liệu, số hóa và con người đã giúp tăng doanh thu khai thác mới (APE) trong quý I/2021 lên hơn 80,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank ông Nghiêm Xuân Thành xác định lợi nhuận của ngân hàng sẽ tăng mạnh năm 2021, trong đó các mảng dịch vụ như bán lẻ và bancassurance sẽ đóng góp chính cho kết quả lợi nhuận của ngân hàng.

Bộ phận Phân tích và tư vấn đầu tư SSI (SSI Research) dự báo, Vietcombank có khả năng tăng 60% thu nhập từ bancassurance trong năm 2021.

VietinBank cũng được SSI Research đánh giá cao về khả năng thu lãi từ kênh bancassurance.

Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) LienVietPostBank vừa thông qua chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2021 dự kiến đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2020; phương án tăng vốn điều lệ lên 15.700 tỷ đồng, chia cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 12%.

"Trong bối cảnh COVID-19 kéo dài, dịch vụ số LienViet24h được xem là mô hình phù hợp. Năm 2021, chúng tôi đặt kế hoạch có thêm 1 triệu khách hàng và đến năm 2025 có khoảng 5 triệu khách hàng dùng LienViet24h.

Nền tảng về tài sản, mạng lưới, con người, công nghệ và dịch vụ… tất cả đã sẵn sàng cho định hướng nằm trong nhóm ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam của LienVietPostBank", ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc LienVietPostBank chia sẻ.

Theo ABBank, lợi nhuận trước thuế năm nay dự kiến đạt 1.973 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2020. Để đạt mục tiêu này, ABBank sẽ tập trung số hóa ngân hàng.

ABBank cũng đầu tư phát triển sản phẩm chuyên biệt, hướng tới khai thác sâu các cộng đồng khách hàng sử dụng dịch vụ liên quan đến bảo lãnh, thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ, bảo hiểm, trái phiếu, các khách hàng truyền thống trong ngành điện...

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, chuyên gia ngân hàng, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: Các ngân hàng ngày càng nhận thức rõ rệt hơn về việc tăng thu từ dịch vụ là xu hướng chung, giảm thiểu tối đa rủi ro từ hoạt động tín dụng.

Thực tế, tỷ lệ thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập của các ngân hàng Việt Nam đều có xu hướng tăng qua các năm: Năm 2018 là 9,3%; năm 2019 là 10,31% và hết tháng 12/2020 là 11,05%.

"Nhu cầu của khách hàng sẽ ngày càng tăng nên các ngân hàng phải không ngừng cải tiến, phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ, các kênh phân phối, chú trọng đặc biệt tới các kênh phân phối dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại", Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như quản trị rủi ro, ông Lê Hữu Đức - Chủ tịch Hội đồng Quản trị MBBank cho biết: Đại hội đồng cổ đông vừa thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ mức 27.987 tỷ đồng lên mức 38.675 tỷ đồng, tăng thêm cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư chuyên nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ nhằm tạo hệ sinh thái số mang lại lợi ích lâu dài cho MBBank thông qua việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Năm 2021, MBbank dự kiến chi trả cổ tức cho cổ đông ở mức 35% bằng cổ phiếu (kế hoạch là 11 - 15%).

Đây là nỗ lực của MBBank khi đảm bảo mức chi trả cổ tức tăng trong bối cảnh COVID-19 phức tạp.

Kế hoạch chi trả cổ tức dự kiến cho kết quả kinh doanh năm 2021 là khoảng 10 - 15%.

Còn tại NCB, ngân hàng đặt kế hoạch tổng tài sản đạt 95.000 tỷ đồng năm 2021, tăng 5,5% so với cuối năm 2020; tăng trưởng tín dụng tùy theo hạn mức được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép theo chính sách điều hành từng thời kỳ; huy động từ khách hàng đạt 80.000 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt khoảng 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, các chỉ số liên quan tới hoạt động an toàn và lành mạnh như tỷ lệ nợ xấu, hệ số CAR (tỷ lệ an toàn vốn) vẫn được NCB cải thiện, cam kết đảm bảo tuân thủ yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Thời gian tới, NCB tiếp tục đầu tư trọng điểm cho các dự án chuyển đổi số, nhằm tăng cường số hóa các sản phẩm bán lẻ, hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch an toàn và miễn phí. Ngân hàng sẽ nâng cấp hạ tầng công nghệ, corebanking, NCB iziMobile, e-KYC, InternetBanking; tiếp tục đẩy mạnh phát triển các hệ thống Core thẻ mới và đưa vào Golive hệ thống thẻ tín dụng Quốc tế, Open API…