Doanh nghiệp SMEs vượt thách thức, nắm bắt cơ hội chuyển đổi số

24/11/2022 07:00 toquoc.vn

 
 

Doanh nghiệp nhỏ cũng khát khao chuyển đổi số

Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, nhiều công ty sụt giảm từ 50 - 90% doanh thu so với trước dịch, thậm chí còn phải tạm ngừng sản xuất kinh doanh. Từ góc nhìn khác, đại dịch vừa qua cũng mang đến cú huých lớn về nhận thức xã hội và thói quen người dùng, khi mà việc chuyển từ các phương thức giao tiếp trực tiếp sang trực tuyến diễn ra trên diện rộng, ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực.

Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số (CĐS) không chỉ là xu thế của thị trường nói chung mà còn được xem như giải pháp then chốt, giúp DN có thể tối ưu nguồn lực, gia tăng năng lực cạnh tranh và tạo đột phá về doanh thu nhờ mô hình kinh doanh mới… Minh chứng cho điều này, một khảo sát do Hiệp hội DN vừa và nhỏ Việt Nam thực hiện cho thấy, có tới hơn 80% lãnh đạo DN muốn CĐS, 65% DN sẵn sàng đầu tư mạnh vào CĐS.

Cơ hội thuộc về những đơn vị "đi nhanh, chuyển đổi sớm"

Bán lẻ là một trong những ngành chuyển dịch rất sớm và nhanh trong nền kinh tế số hậu Covid-19. Đây là ngành dễ dàng tiếp nhận các công nghệ mới, có tính cá nhân hơn như đề cao trải nghiệm khách hàng; các tùy chọn thanh toán, mua và giao hàng mới... Theo đó, dữ liệu đã trở thành "chìa khóa" của làn sóng CĐS trong doanh nghiệp bán lẻ, khi mà các điểm bán vật lý dần thu hẹp để nhường chỗ cho các "gian hàng số" trên internet, từ sàn thương mại điện tử cho đến các app bán lẻ mang thương hiệu riêng.

Một trong những ví dụ điển hình cho xu thế này là câu chuyện của thương hiệu FoodHub - dịch vụ cung cấp thực phẩm tận nhà qua app trên địa bàn Hà Nội. Thương hiệu này đi theo con đường chuyên biệt là cung cấp thực phẩm 100% sạch, có nguồn gốc rõ ràng, trong đó 80% là thực phẩm hữu cơ, bản địa, canh tác thuận tiện.

Điều này kéo theo hàng loạt nhu cầu của DN, như: truy xuất nguồn gốc sản phẩm (từ nông trại uy tín), chủng loại hàng hóa riêng biệt (gói nguyên liệu, gói sơ chế, gói chế biến), thông tin biến động theo thời gian ngắn (ngày, tuần, kỳ thu hoạch) cùng những vấn đề về logistics khác như lưu kho, giao hàng…

FoodHub đã lựa chọn đối tác công nghệ là Abaha để xây dựng và phát triển các module trên Mobile App, từ giải pháp đặt hàng, thanh toán, đến các chương trình ưu đãi đặc biệt để chăm sóc khách hàng, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng… Qua đó, giúp DN vận hành trơn tru và luôn sẵn sàng phát triển các module nghiệp vụ trong tương lai.

Sử dụng app FoodHub, đối với dân văn phòng hoặc những người bận rộn thì việc đặt hàng trên App là vô cùng tiện lợi. Với những có nhiều thời gian hơn hoặc muốn tự tay lựa đồ thì có thể chọn đi chợ trực tiếp tại cửa hàng của FoodHub để cảm nhận độ tươi và sạch của thực phẩm. Nhờ hướng đi chuyên biệt và đảm bảo uy tín về nguồn gốc thực phẩm cũng như lựa chọn đối tác công nghệ phù hợp, uy tín, thương hiệu này đang ngày càng phát triển được lượng người dùng và tăng trưởng một cách ổn định.
 

Giải pháp "x3 đột phá" cho SMEs khi bước vào CĐS

Chia sẻ về quá trình đồng hành cùng các thương hiệu, ông Phan Tùng - CEO của Abaha chia sẻ: "Nhắc đến CĐS, các SMEs thường rất e ngại về các rào cản như chi phí, năng lực công nghệ, nhân sự… Nhưng thực tế từ quá trình tư vấn, xây dựng và triển khai cho đến vận hành các của Abaha, nếu các DN biết tận dụng những ưu thế và mạnh dạn CĐS, các SMEs sẽ dễ dàng vượt qua các rào cản đó. Thế mạnh của doanh nghiệp SMEs là hiểu biết về nhu cầu, thói quen của khách hàng, có khả năng giao hàng nhanh chóng, cung cấp dịch vụ linh hoạt… nếu biết tập trung vào "sân chơi" của riêng mình bằng cách phát triển Mobile App mang thương hiệu riêng, họ sẽ tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt và tăng trưởng đột phá".

"MobileApp không chỉ là kênh bán hàng mà còn là công cụ hỗ trợ quá trình marketing và thương hiệu hiệu quả, đồng thời lưu trữ được thông tin của tệp khách hàng thân thiết. Từ đó, việc chăm sóc, giữ chân, kết nối với cộng đồng khách hàng càng thuận lợi hơn", ông Phan Tùng cho biết. Lựa chọn chuyển đổi số bằng App thương hiệu riêng sẽ giúp DN SMEs đạt dược đột phá trên 3 mục tiêu lớn: Tăng doanh thu, giảm chi phí và tối ưu nguồn lực. "Điều quan trọng là, DN có dám thay đổi hay không?", CEO Abaha chia sẻ và khẳng định: "Khi các SMEs sẵn sàng, Abaha luôn nỗ lực đồng hành để cùng các doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả, thành công".

Link gốc