Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021 sẽ đánh giá toàn diện thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và 2021

03/12/2021 13:42 toquoc.vn

Chiều 2/12, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 "Phục hồi và phát triển bền vững” và khai trương trang thông tin điện tử Diễn đàn .

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 "Phục hồi và phát triển bền vững" do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối họp với Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm khoa học và xã hội tổ chức vào ngày 5/12 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội).

Diễn đàn được chia thành 02 Phiên, Phiên toàn thể buổi sáng, Tọa đàm cấp cao với chủ đề "một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam".

Phiên buổi chiều gồm 02 chuyên đề, chuyên đề 01 về "phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế", chuyên đề 2 về "bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế".

Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, nội dung trọng tâm của Diễn đàn là đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và năm 2021; các chính sách đã thực hiện để ứng phó đối với dịch COVID-19 và kết quả.

Đồng thời làm rõ bối cảnh quốc tế, dự báo, đánh giá về diễn biến của dịch COVID-19 với biến thể, biến chủng mới; xu hướng cơ cấu lại nền kinh tế do tác động của COVID-19; xu hướng sản xuất, kinh doanh thay đổi do tác động của dịch bệnh; nghiên cứu các chính sách ứng phó với dịch COVID-19 đã được thực hiện trên thế giới, hiệu quả và những rủi ro đi kèm, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021 sẽ đánh giá toàn diện thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và 2021 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thông tin tại buổi họp báo

Tại Diễn đàn cũng sẽ đưa ra các gợi ý về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, sự phối hợp giữa các chính sách nhằm hỗ trợ Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội (đối tượng, phạm vi, quy mô…); huy động và sử dụng tối đa, đồng bộ, hiệu quả nguồn lực; thực hiện linh hoạt, phù hợp, tận dụng tối đa những dư địa của của nền kinh tế; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế thực hiện cụ thể với nguồn lực kèm theo.

Theo ông Nguyễn Minh Sơn, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 cũng đề xuất các giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các chính sách tác động ngay, một số chính sách dài hạn tác động đến động lực tăng trưởng nền kinh tế, cũng như xuất khẩu, tiêu dùng nội địa và một số ngành, lĩnh vực, đối tượng ưu tiên… gắn kết hữu cơ với giải quyết các vấn đề xã hội.

Cũng tại buổi họp báo, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã giới thiệu Trang thông tin điện tử Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 có địa chỉ: diendankinhte.quochoi.vn.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021 sẽ đánh giá toàn diện thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và 2021 - Ảnh 2.

Ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thông tin tại buổi họp báo

Theo đó, Website được thiết kế hiện đại, với 2 ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh, là công cụ để Ban Tổ chức tổng hợp, cung cấp các thông tin chính thống về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam không chỉ trong năm 2021 mà còn duy trì vận hành, cập nhật thông tin cho các kỳ tổ chức Diễn đàn tiếp theo.

Trang thông tin điện tử sẽ giúp các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước cũng như các cá nhân có nhu cầu khai thác, tìm hiểu thông tin, tài liệu tham khảo đa dạng và phong phú liên quan đến diễn đàn Kinh tế Việt Nam.

Đặc biệt, Website Diễn đàn kinh tế Việt Nam sẽ cung cấp kịp thời các tài liệu, ảnh, video tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên, nhà báo khai thác, phục vụ công tác đưa tin về Diễn đàn đảm bảo tính thời sự, chính xác, đầy đủ và thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước cũng như của các cơ quan, tổ chức nước ngoài về các vấn đề kinh tế, xã hội của Việt Nam và thế giới./.

Minh Khánh