Chủ đầu tư nói gì về khiếu nại của cư dân chung cư cao cấp Eco Green Saigon?

04/12/2021 07:11:00 congluan.vn
Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Xuân Mai Saigon cho rằng nhiều phản ánh, khiếu nại của cư dân chung cư Eco Green Saigon là không chuẩn, không đúng.

Trước đó, ngày 1/12, hàng chục hộ dân chung cư Eco Green Saigon (đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. HCM) bị đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty Công ty TNHH Savills - Chi nhánh TP HCM ngưng cung cấp nước lên căn hộ vì không đóng phí quản lý.

Nhóm cư dân chung cư cao cấp Eco Green Saigon căng băng rôn yêu cầu Công ty Xuân Mai Saigon, đơn vị vận hành là Công ty Savills minh bạch về phí quản lý và phí bảo trì của cư dân. Ảnh: D.T

Đại diện nhóm cư dân không đóng phí cho biết, họ làm vậy để phản đối chủ đầu tư và đơn vị quản lý vì mức phí quản lý hiện nay 18.000 đồng/m2 (chưa tính VAT) là quá cao trong khi tiện ích không đủ như cam kết. Họ yêu cầu được đối thoại để tính toán mức phí hợp lý cũng như làm rõ nhiều vấn đề khác nhưng không được đáp ứng nên buộc phải làm như vậy.

Cụ thể, ngoài phí quản lý, nhóm cư dân còn phản ánh chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Xuân Mai Saigon (Công ty Xuân Mai Saigon) bàn giao dự án không đúng cam kết, sai lệch với thông tin quảng bá dự án - là những thông tin mà họ căn cứ để ra quyết định mua căn hộ.

Các khu vực tiện ích của cư dân như phòng gym, khu vực sân vườn, khu cực cà phê, nhà hàng… bị cắt giảm diện tích và thay vào đó là phòng làm việc của CĐT và các nhà thầu dự án.

Ngoài ra, họ nghi ngờ số tiền trong quỹ bảo trì đang bị CĐT chiếm dụng, sử dụng sai mục đích và yêu cầu công khai thông tin tài khoản tại ngân hàng đang lưu giữ số tiền này.

Để tìm câu trả lời thỏa đáng cho những vấn đề này, phóng viên báo Nhà báo & Công luận có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Đức Tiến - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Saigon.

- Thưa ông, những phán ảnh của cư dân như trên, công ty đã nắm được chưa?

Tôi cũng biết nội dung họ nói rồi, có nhiều cái không chuẩn đâu vì họ không nắm được. Khi người dân ký hợp đồng mua bán, trong hợp đồng có ghi mức phí quản lý tối thiểu là 10.000 đồng/m2, đó là mức giá tối thiểu, bởi thời điểm đó mình chưa làm với bên phía dịch vụ quản lý vận hành nên không có căn cứ cụ thể.

Họ nói 18.000 đồng/m2 nhưng thực ra, sau khi bàn giao có thời gian được miễn phí mấy tháng. Do một số tiện ích chưa triển khai kịp thì đã 2 lần giảm 50%, sau đó đến tháng 7 thì giảm còn 16.000 đồng/m2 nên mọi người cứ nói 18 ngàn là không đúng.

Thực ra khi đưa ra mức giá thì chúng tôi đã tham khảo rồi kỹ lưỡng rồi, cũng đưa ra báo cáo trước người dân. Hiện nay có cái dở là BQT tòa nhà chưa thành lập được. Thấy bà con cũng ý kiến ghê quá thì chúng tôi đã miễn giảm.

Có thời gian họ căng băng rôn cơ, phường cũng vận động nhưng không được, cũng chỉ có một số người thôi. Thật sự mà nói thì chúng tôi cũng không ngại gì, sau này lên báo chí thì các anh điện thoại đến thì rất cảm ơn. Sau này mà lên báo thì chúng tôi không cần phải ủng hộ CĐT mà chỉ cần các anh chuyển tải cho đúng thôi.

- Khi người dân không đồng tình với mức phí quản lý, Ban quản lý tòa nhà ra thông báo ngưng cung cấp nước, cái này chủ đầu tư nắm được chưa thưa ông?

Có. Bởi vì anh cũng biết người ta kéo bè kéo cánh xong rồi. Cả những lúc Covid-19 khó khăn ba tại chỗ thì anh em cũng vất vả lắm. Chúng tôi cũng cố gắng nhưng mà bây giờ họ làm như vậy cũng căng quá.

Thành ra bây giờ đối với số người không đóng (phí quản lý - PV) thì người ta sẽ áp dụng một chế tài nho nhỏ gì đấy. Nhưng chỉ mới nói thôi chứ chưa có làm gì.

- Vậy có cúp nước của người dân không?

Khả năng là cúp đấy. Tôi cũng đang ở ngoài này cũng chưa nắm được. Cũng là một động thái, chứ bà con cứ ở không như vậy, nói thật thì bà con cũng ỷ lại.

(Nhưng thật ra, từ ngày 1/12, hàng chục hộ dân tại chung cư Eco Green Saigon đã bị nhân viên kỹ thuật của tòa nhà tiến hành cắt nước nhưng không có một quyết định nào về việc này. Khi cư dân tập trung tại văn phòng Ban quản lý yêu cầu đối thoại thì mới được cấp nước trở lại - PV).

Bị ngưng cung cấp nước lên căn hộ vào ngày 1/12, hàng chục hộ dân tập trung lên văn phòng Ban quản lý tòa nhà để yêu cầu làm rõ. Ảnh: D.T

Còn việc cư dân tố cáo những tiện ích, mua đồ cũ này nọ thì không có chuyện đó. Chúng tôi nhập khẩu về có xuất xứ rõ ràng, có thông báo trên bản tin. Tuy nhiên việc này có hơi muộn vì dịch Covid-19, nên khiếu nại như vậy thì rất là ẩu, là không đúng.

Cái này phường, quận người ta cũng biết, có đến vận động bà con tháo băng rôn xuống vì những chuyện này không lớn, chỉ xoay quanh những cái tiện ích, phí quản lý thôi.

Còn dịch vụ vận hành thì bên Savills quản lý. Thương hiệu của người ta nên anh em cũng cố gắng nhưng ở đây một số người cứ ỷ lại rồi nói năng này kia thì không đúng, suốt ngày đi thắc mắc mấy cái chi phí.

- Vậy còn phí bảo trì của người dân đang được chi như thế nào?

Những cái gì cần chi tiêu thì chi tiêu theo luật. Về bảo hành bảo dưỡng thì hiện nay chúng tôi không dùng đến. Trong thời gian bảo hành và những cái gì của cư dân thì người ta đã quy định rõ chứ không có gì khuất tất.

Tôi cũng yêu cầu bên Savills người ta làm ăn bài bản, kiểm toán hoặc có gì báo cáo với bà con. Nhưng họ cứ ganh ghét, tôi cũng chẳng hiểu cái gì cả. Bắt đầu cứ cứ lu loa trên mạng, hò hè nhau, hôm rồi còn làm cả băng rôn xuống giống như để chụp lén đăng báo.

- Xin cảm ơn ông!

Lê Giang

congluan.vn