Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Cần 'nhiều mắt' để giám sát tài sản tham nhũng

21/03/2023 06:00 daidoanket.vn

Trong 5 tháng, từ cuối nănm 2022 đến đầu năm 2023 (do báo cáo thi hành án dân sự được thống kê bắt đầu từ 1/10/2022) đến giờ đã thu được trên 17 nghìn tỷ đồng tài sản tham nhũng.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Cần 'nhiều mắt' để giám sát tài sản tham nhũng

Ông Lê Thành Long trả lời chất vấn.

Sáng 20/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn đối với Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình. Trả lời “tiếp sức” cho Chánh án Nguyễn Hoà Bình về thu hồi tài sản tham nhũng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết: Thu hồi tài sản tham nhũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặt ra của ngành Tư pháp nói chung và hệ thống thi hành án dân sự nói riêng. Thời gian qua kết quả khá tích cực. Trong 5 tháng 2023 (do báo cáo thi hành án dân sự được thống kê bắt đầu từ 1/10/2022) thì bây giờ đã thu được trên 17 ngàn tỷ đồng, nếu như xét về số lượng tuyệt đối tăng gần 12 ngàn tỷ so với cùng kỳ 2022.

Về khó khăn trong thu hồi tài sản tham nhũng, theo ông Long là do nội tại các vụ án này. Số lượng tài sản trong hầu hết các vụ án là lớn, nằm rải rác ở các địa phương khác nhau trong phạm vi cả nước. Nguồn gốc tính pháp lý của nhiều tài sản được kê biên xử lý phức tạp, mất nhiều thời gian. Có trường hợp xác minh tài sản là tài sản chung, tài sản riêng, tài sản của người phạm tội ngay tình đến mức nào? nhất là tài sản chung vợ chồng, gia đình của các chủ sở hữu khác nhau trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Giải pháp thời gian tới sẽ bám sát thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 04 của Ban Bí thư về tăng cường thu hồi tài sản tham nhũng trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế; bám sát các ý kiến kết luận của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng tiêu cực, trong đó có cơ chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan điều phối liên ngành như: Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân cấp trung ương và cấp địa phương. Đặc biệt tập trung vào các vụ án lớn dư luận xã hội quan tâm.

"Thường xuyên báo cáo Chính phủ đề ra giải pháp thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp trong công tác này. Đề nghị các cơ quan dân cử: Quốc hội, đoàn ĐBQH, các cơ quan có chức năng nhiệm vụ quyền hạn được quy định trong pháp luật để tăng cường quá trình giám sát để có "nhiều mắt" tập trung vào để ngăn chặn tẩu tán, và giấu các tài sản trong các vụ án tham nhũng kinh tế được giảm đi", ông Long nói.

Trước đó, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho rằng, theo quy định, chỉ thu hồi được những tài sản tham nhũng nếu như quá trình tố tụng các cơ quan tiến hành tố tụng như công an, các toà án chứng minh được tài sản đó có nguồn gốc từ tham nhũng thì mới thu được. Muốn thu hồi được thì chứng minh của cơ quan điều tra phải đảm bảo chất lượng, khẳng định được tài sản này có được từ tham nhũng, từ vi phạm pháp luật thì mới thu được. Nếu không chứng minh được tài sản do tham nhũng thì khó. Cho nên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử căn cứ vào quá trình tố tụng và nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử. Kịp thời phong toả những tài sản có dấu hiệu tham nhũng.